Pages

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Mỹ đặt radar và kính viễn vọng tại Úc để giám sát tên lửa Trung Quốc

Sau quyết định cử 2500 lính thủy quân lục chiến tinh nhuệ đến căn cứ Darwin miền Bắc Úc trong khuôn khổ chiến lược xoay trục về châu Á, Hoa Kỳ vào hôm nay 14/11/2012, đã loan báo một bước kế tiếp :
Quân đội Mỹ sẽ triển khai một trạm radar cực mạnh và một kính viễn vọng không gian trên lãnh thổ nước Úc.
Về mặt chính thức đây là hợp tác trong lãnh vực không gian, nhưng các thiết bị này cũng có thể được dùng vào việc do thám Trung Quốc.
Quyết định nói trên đã được cả hai phía Mỹ và Úc xác nhận sau hội nghị hàng năm cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ-Úc vào hôm nay tại thành phố Perth, miền Tây Úc.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, việc thiết lập một trạm radar băng tần C (tần số từ 300 MHz đến 1 GHz) tại Úc là một “bước tiến lớn trong hợp tác không gian song phương” Mỹ Úc và tạo ra cho Hoa Kỳ một “biên giới mới quan trọng trong tiến trình tái cân bằng lực lượng qua vùng châu Á-Thái Bình Dương”.


Về phần mình, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith ghi nhận rằng việc đặt trạm radar băng tần C tại Úc sẽ giúp ích cho nước ông rất nhiều trong việc giám sát các mảnh vỡ trên không gian.
Theo một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ, đây là lần đầu tiên mà không quân Mỹ triển khai một trạm radar như vậy tại khu vực Nam bán cầu.
Điều này sẽ cho phép Hoa Kỳ theo dõi sát hơn những mảnh vỡ trong không gian, cũng như các vụ phóng tên lửa của Trung Quốc.
Quan chức xin ẩn danh này nói rõ là phương tiện quan sát đặt ở Úc sẽ giúp Mỹ thấy ngay được những vật thể đang tiến vào hay rời khỏi bầu khí quyển, và trên toàn bộ khu vực châu Á.
Úc cũng đồng ý cho Hoa Kỳ đặt một kính viễn vọng giám sát không gian (SST) có chức năng theo dấu vết những vật thể tại các độ cao khoảng 35.000 cây số. 
Kính viễn vọng mới này sẽ do cơ quan nghiên cứu vũ khi công nghệ cao cấp của Mỹ chế tạo.
Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ Úc nhằm mục tiêu kiểm điểm lại những bước tiến trong quan hệ song phương, nhưng theo giới phân tích, đây quả là cơ hội để Hoa Kỳ cho thấy rõ thêm là chính quyền Tổng thống Obama thực thi nghiêm túc kế hoạch đưa vùng châu Á - Thái Bình Dương trở lại trọng tâm chiến lược của mình.
Theo bộ trưởng quốc phòng Úc, tại cuộc họp hôm nay, hai bên cũng bắt đầu thảo luận về khả năng cho phép không quân Mỹ sử dụng các căn cứ không quân ở miền bắc Úc, cũng như các cảng hải quân, trong đó có một quân cảng Sterling gần thành phố Perth.Lo ngại trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và tình hình căng thẳng do tranh chấp biển đảo giữa Bắc Kinh với các láng giềng, Mỹ đang tăng cường trở lại thế mạnh quân sự của mình trong khu vực. 
Trong chiến lược này, Úc đang giữ một vị trí quan trọng.
Trọng Nghĩa ,RFI

Không có nhận xét nào: