Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

“Nóng” Lê Hiền Đức: Tin Nông Dân Khiếu Kiện


CỰC NÓNG! 16h35′ Thông tin từ các nhà báo đang tham dự bên trong cuộc đối thoại, GS Đăng Hùng Võ đã phải thừa nhận Quyết định 742/QĐ-TTg của Thủ tướng, về việc thu hồi đất ở Văn Giang, do Phó TT Nguyễn Tấn Dũng ngày 30-6-2004 ký, là sai thẩm quyền. Ông có nghe chuyện Chính phủ có ủy quyền cho thủ tướng ký, nhưng việc ủy quyền như vậy cũng sai. Nếu có quyết định thu hồi đất thì phải ra quyết định đến từng hộ dân, chứ không thể quyết định chung như đã làm.
Cuộc đối thoại kết thúc vào lúc 16h50′.
19h10′ – Giáo sư Võ nhận thiếu sót, bà con Văn Giang cảm thông (DV). “GS Võ thừa nhận về thẩm quyền việc ký thu hồi đất trong vụ việc này không đúng thẩm quyền, hay hiểu cách khác là đã làm trái thẩm quyền trong việc này.

NÓNG!
SOS (Lê Hiền Đức). “Bùi Hằng vừa nhận được điện thoại từ những số maý sau đây: 01693768054- 0163947030-01992295804. Bà con thông báo họ là dân oan các tỉnh trong những ngày qua kéo ra Hà Nội khiếu kiện. Những người này không có tiền ngủ nhà trọ nên trong đêm qua . Lợi dụng đêm tối chính quyền đã càn quét và bắt cóc tất cả 29 người đưa về Đông Anh- Hà Nội giam giữ. Nhiều người bị đánh đập tàn nhẫn. Họ gọi điện tứ tung cầu cứu …”
13H40’: Tin từ CTV tại trụ sở Bộ Tài nguyên&Môi trường, nơi 14h sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa cựu thứ trưởng-GS Đặng Hùng Võ và bà con nông dân Văn Giang khiếu kiện về đất đai. Hiện bà con đã đến rất đông, xảy ra cảnh tượng rất lộn xộn, căng thẳng, do người thì được vào, người bị chặn ở ngoài. Có nhiều người quay phim, chụp ảnh,  …
Quang cảnh bên ngoài phòng họp

Bên trong phòng họp
Các nhà báo
14h25′: Ngay từ những phút đầu, GS Võ đã không nắm được về thẩm quyền thuộc Thủ tướng hay Chính phủ trong việc thu hồi đất. LS Trần Vũ Hải đã chất vấn kịch liệt, mà GS Võ không giải trình được văn bản nào.
Trong phòng họp có tới 6 máy quay phim loại chuyên nghiệp, nhưng chỉ có một là của Đài truyền hình VN.
16h, LS Hải tiếp tục chất vấn GS Võ về một biên bản thẩm định, được Giáo sư Võ đưa ra. Biên bản đó chỉ có dấu treo, chỉ có một chữ ký, mà không có chữ ký của những người chứng kiến, mặc dù có câu : những người tham gia cùng ký.  – Trực tuyến: Giáo sư Đặng Hùng Võ đối thoại với nông dân Văn Giang DV).
-Một tin khác:“Sáng nay, khoảng 700 bà con nông dân Văn Giang đến Ban Dân vận TW để khiếu nại, sau đó đến 11 h bà con về 83 Nguyễn Chí Thanh – Bộ TNMT chuẩn bị đối thoại với GS Đặng Hùng Võ vào lúc 14h chiều.”  – Tình hình dân oan ngày 08/11/2012 (Lê Hiền Đức).

Không có nhận xét nào: