Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Phải coi tham nhũng như tội phản quốc


Phải coi tham nhũng như tội phản quốc
ĐBQH Lê Bá Thuyền phát biểu ý kiến sáng 9.11. Ảnh: TTXVN
Phát biểu tại nghị trường sáng nay 9.11, đại biểu Quốc hội Lê Bá Thuyền đề xuất: Luật Phòng chống tham nhũng phải quy định không được đặc xá, không giảm án, không cho hưởng án treo đối với tội phạm tham nhũng.
Phải coi tham nhũng như ma túy, như tội phản quốc. Phải tuyên chiến với tham nhũng khi nó đang thách thức sự lãnh đạo của Đảng- ông Thuyền nói.Chúng ta nói rất nhiều về tham nhũng. QH ban hành Luật Phòng chống tham nhũng, Chính phủ cũng ban hành vô số văn bản khác, có thể nói là một rừng luật, nhưng vì sao vẫn không chống được tham nhũng?- Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng đặt câu hỏi, và ông trả lời “Vì pháp luật quy định chưa chặt chẽ. Vì chúng ta  thực hiện chưa tốt…”
Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi lần này quy định 12 hành vi là tham nhũng. Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Xuân Thường lại cho rằng có tới 5/12 hành vi không được quy định trong Luật Hình sự. Chẳng hạn hành vi giả mạo để trục lợi, là hành vi tham nhũng nhưng thực tế, lại chỉ có thể xử lý hành chính.
ĐBQH Lê Bá Thuyền cũng đề nghị cần bổ sung cố ý làm trái cũng là hành vi tham nhũng. Nêu ra 3 trường hợp điển hình về việc “hành vi tham nhũng đang được chuyển sang tội cố ý làm trái”. Ông Thuyền khẳng định: “Chúng ta đang bỏ lọt hành vi này”, và bởi “Tham nhũng về chính sách, về chế độ mới là lớn. Chứ không phải chỉ mấy đồng chí công an nhận tiền ngoài đường”.
Luật Phòng chống tham nhũng sẽ được thảo luận trong ngày hôm nay và được phát thanh truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.

Không có nhận xét nào: