Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Seoul tập trận, Bình Nhưỡng dọa nã pháo


TT - Hàn Quốc ngày 23-11 đã tập trận tại đảo Yeonpyeong để kỷ niệm 2 năm vụ tấn công của CHDCND Triều Tiên, với hệ thống tên lửa hành trình mới vừa được trang bị có khả năng bắn đến bất cứ đâu trên lãnh thổ Triều Tiên.
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc tập trận trên đảo Yeonpyeong năm 2011 - Ảnh: France24
Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức quốc phòng Hàn Quốc đưa tin cuộc tập trận diễn ra trên và xung quanh đảo Yeonpyeong để bảo vệ Seoul trước đe dọa bị tấn công. Thông tin chi tiết về tập trận không được tiết lộ, nhưng một quan chức hải quân cho biết “cuộc diễn tập bao gồm nhiều kịch bản nhằm đối phó với những cuộc nã pháo khiêu khích, đánh chiếm đảo... nhưng sẽ không bắn đạn thật”.
Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày 22-11 cảnh báo khả năng Bình Nhưỡng sẽ gây hấn trước cuộc bầu cử vào tháng 12 để kích động chiến tranh hoặc sau cuộc bầu cử để nắn gân chính quyền mới của Seoul. “Chúng ta không nên đưa tiền mà phải cầm gậy đánh lại và đánh bại chúng. Nếu Bình Nhưỡng gây hấn thì đó là cách chúng ta sẽ phản ứng” - ông Kim nhấn mạnh.
Trước đó, Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ có một biển đạn pháo thứ hai trút xuống đảo Yeonpyeong, nơi bốn người Hàn Quốc đã thiệt mạng trong đợt tấn công trước. Đáp lại, ngày 23-11 Seoul tuyên bố đã trang bị cho hai tàu khu trục hải quân 32 tên lửa hành trình Hyunmu 3C kiểu Tomahawk. Loại tên lửa này, như Yonhap cho biết, có tầm bắn khoảng 400km và bao phủ toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.
TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào: