Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Sự hấp dẫn từ điều 88


 Bùi Nguyên
Hội nghị TW 6 khép lại, đời sống của người dân vẫn như xưa, khó khăn trùng trùng, nổi sợ hãi dập dềnh lan tỏa, bao trùm lên từng góc khuất trong đời sống.
Dù sợ hãi vẫn bao trùm, nhưng đâu đó, từ những góc phố người ta vẫn chưa thôi lén lút bàn tán, ý kiến ý cò, nêu lên quan điểm cùi bắp rể khoai của riêng mình về tổng cộng hai mươi sáu năm tù dành cho ba tù nhân mới chính thức bước vào vòng lao lý theo điều 88 của BLHS.
Vụ án chưa kết thúc không vì có ai trong số họ sẽ làm đơn kháng cáo theo thủ tục phục thẩm hay không? Mà bởi vì người ta còn nhiều băn khoăn về lòng yêu nước và cái cách mà họ phải biểu hiện thế nào cho đúng để đừng đi thẳng vào vòng 88 nói trên.

Có người bảo chắc chắn rồi VKS sẽ kháng nghị cho mà coi. Người khác lại bảo có mà mơ, phiên tòa sơ thẩm đã kết thúc quá đẹp, bị cáo nhận tội đã được hưởng sự khoan hồng của pháp luật rồi, đó chính là sự “nhân đạo” mang đầy tính “nhân văn” của pháp luật XHCN, đừng ai mơ tưởng mà đòi hỏi quá nhiều, không ai sống trên đất nước này mà không yêu nước, thế nhưng muốn yêu thì cũng phải biết cách mà yêu, cứ từ từ ngồi đó mà chờ TW ra nghị quyết rồi hướng dẫn, định hướng, dạy bảo cho từng cách chi ly về thế nào là tình yêu nước, và công dân nên biểu hiện lòng yêu nước thế nào cho phải phép, hình như yêu nước thời nay cũng đã trở thành một một thứ đặc quyền rồi cũng nên, chưa từng nghe người ta nói “ đã có đảng và nhà nước lo” rồi hay sao?  Đừng trẻ người non dạ như cô bé sinh viên năm ba Nguyễn Phương Uyên nghe lời xúi giục của của ai đó mà thể hiện lòng yêu nước một cách hồn nhiên như cái cách mà cô ấy đã thực hiện để biết bao nhiêu là công an, viên kiểm sát, tòa án  phải mất công mất sức lập chuyên án chuyên cần, tiêu tốn biết bao nhiều là tiền là của để phát hiện, ngăn chặn, điều tra, tạm giữ, tạm giam, xét xử rồi tống tù tất cả những ai dám cả gan thể hiện lòng yêu nước. Đó là cái cách mà người ta ổn định nền an ninh chính trị quốc gia XHCN đó thôi mà.
Khi chưa có nghị quyết của TW về cách biểu hiện của tình yêu nước thì mọi lời nói, tư tưởng việc làm … có liên quan đến lòng yêu nước là chiếc cầu, là đường dẫn tất cả những người cả gan đó đi vào vòng kim cô thời nay được hiện đại hóa dưới tện gọi là điều 88 của BLHS, cụ thể là “ Tôi tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.
“ Tôi tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”, cái tện nghe mỹ miều mà hàm chứa bao nhiêu là đau thương tột cùng, mà làm vụn vỡ bao nhiêu là niềm tin, mà làm đắng lòng những người yêu chuộng sự tự do thể hiện tình yêu nước thuần túy… và cho dù khi TW chưa ra nghị quyết về yêu nước và cách thể hiện thì có lẽ điều 88 cũng có một sức hấp dẫn nhất định nào đó nên ngày càng có nhiều người tự nguyện dấn thẩn bước vào vòng 88.
Hình như những người không có đủ diều kiện để bàn tất cả mọi thứ xung quanh về vàng trong cái thời SJC cũng kịp để nhận ra rằng: Từ điều 88 BLHS của nước CHXHCNVN”. nhiều mãng đời chợt thăng hoa, nhiều tấm lòng yêu nước chợt tỏa sáng, nổi sợ hãi xung quanh điều 88 như bức màn đen bao trùm lên toàn xã hội không còn đặc quánh như ngày nào mà dần tan loảng ra như từng khối băng tan dưới ánh sáng mặt trời trong cái thời khí hậu nhiều biến đổi.
Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào: