Pages

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Thông điệp của Mỹ từ việc không nhận hộ chiếu lưỡi bò


Hộ chiếu đường lưỡi bò của Trung Quốc vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các nước
Ngày 27/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, nước này không chấp thuận việc Trung Quốc in hình bản đồ gây tranh cãi trên hộ chiếu mới.
“Không, chúng tôi không thể chứng thực được. Quan điểm của chúng tôi, như các bạn biết, về Biển Đông, vẫn là các vấn đề này cần phải được thương lượng giữa các bên liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc. Và bạn biết một bức hình trên tấm hộ chiếu không thay đổi được điều đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày.
Trả lời các câu hỏi liên quan về vấn đề hộ chiếu mới gây tranh cãi của Trung Quốc, bà Nuland khẳng định có những quy chuẩn quốc tế căn bản cần phải được đáp ứng trong một tấm hộ chiếu.

“Những tấm bản đồ lạc lõng không thuộc diện này”, bà nhấn mạnh. “Đây là một vấn đề kỹ thuật pháp lý, bản đồ này không có ý nghĩa gì trên hộ chiếu hợp lệ cấp visa nhập cảnh vào Mỹ”.

“Tôi không chắc liệu chúng tôi có thảo luận với phía Trung Quốc hay không. Thành thực mà nói, lần đầu tiên vấn đề này đã thu hút sự chú ý của chúng tôi ngay khi cuối tuần khi chuyện hộ chiếu bị nhiều nước phản đối. Có lẽ xuất phát từ quan điểm một số nước coi hộ chiếu mới của Trung Quốc là hành động khiêu khích, chúng tôi sẽ trao đổi việc này nhưng là về yếu tố kỹ thuật pháp trên hộ chiếu”, bà Nuland nói
Quyển hộ chiếu điện tử của Trung Quốc in chìm một số vùng lãnh thổ nước ngoài, từ đường lưỡi bò ôm trọn biển Đông đến đảo Đài Loan và các tỉnh của Ấn Độ đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Ấn Độ và cả đảo Đài Loan.
Các công dân Trung Quốc có hộ chiếu in hình đường lưỡi bò khi nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đã không được đóng dấu chứng nhận nhập cảnh vào hộ chiếu. Thay vào đó, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chỉ đóng dấu vào thị thực rời cho khách.
Trong khi đó, Ấn Độ đã trả đũa bằng cách cấp thị thực cho công dân Trung Quốc với một tấm bản đồ Ấn Độ, bao gồm tất cả các lãnh thổ mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.
Minh Minh

Không có nhận xét nào: