Pages

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

TQ khai trừ Đảng ông Bạc Hy Lai


Ông Bạc Hy Lai
Ông Bạc Hy Lai đang bị điều tra nhưng chưa bị buộc tội
Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức khai trừ ông Bạc Hy Lai, mở đường cho xử lý hình sự vị cựu Ủy viên Bộ Chính trị, theo Tân Hoa Xã. 
Quyết định được đưa ra tại cuộc họp lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương khóa 17, vốn nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng vào thứ Năm tới.
Cùng bị ra khỏi Đảng với cựu Bí thư Trùng Khánh là cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân, người bị sa thải trong năm ngoái vì "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".
Hãng Reuters nhận định việc khai trừ Đảng hai cựu quan chức này nằm trong những cố gắng của Đảng Cộng sản nhằm chứng tỏ họ mạnh tay với tham nhũng trước Đại hội Đảng.

Hồi tháng Chín chính quyền Trung Quốc đã cáo buộc ông Bạc tham nhũng "lớn" và bẻ cong công lý để che giấu vụ vợ ông sát hại một doanh gia người Anh.
Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đã bị án tử hình treo trong vụ án này.
Bà Cốc cũng bị cáo buộc nhân danh chồng để nhận hối lộ trong khi bản thân ông Bạc bị tố cáo có những vi phạm "nghiêm trọng" ở nhiều cương vị và có quan hệ "bất chính" với một số phụ nữ.
Cuộc họp kín bốn ngày lần này của Đảng Cộng sản là cuộc họp cuối cùng trước khi ông Hồ Cẩm Đào và các lãnh đạo khác chuyển lại quyền lực cho ông Tập Cận Bình và những chính trị gia trẻ hơn khác tại Đại hội lần thứ 18 tới đây.
Ban chấp hành Trung ương bao gồm 370 chính trị gia cũng đã thông qua việc bổ nhiệm hai vị phó chủ tịch của Quân ủy Trung ương, theoBấmTân Hoa Xã.
Hai nhân vật mới là Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng.
Ngoài ra Ban chấp hành Trung ương cũng bầu hai bổ sung hai ông Vương Học Quân và Vương Kiên Bình làm ủy viên Trung ương Đảng sau khi đã khai trừ hai đảng viên cao cấp, theoBấmĐài phát thanh quốc tế Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: