Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Trung Quốc phát hành trái phép bản đồ "thành phố Tam Sa"


(Dân trí) – Ngay sau khi cho lưu hành hộ chiếu mới có in hình đường lưỡi bò, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động yêu sách phi pháp ở Biển Đông khi chuẩn bị cho phát hành bản đồ của cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
Phát hành bản đồ “thành phố Tam Sa”, bước đi phi pháp mới của Trung Quốc để hiện thực hóa tham vọng bành trướng Biển Đông.
Nhà Xuất bản Bản đồ Tinh Cầu của Trung Quốc hôm qua cho biết bản đồ “thành phố Tam Sa” đã được in xong để chờ xuất bản.
Đây là bản đồ chuyên đề đầu tiên ghi rõ một cách toàn diện, chính xác và tường tận tất cả các vị trí địa lý của “thành phố Tam Sa” cũng như địa mạo các đảo Nam Hải của Trung Quốc.
Các thông số này do Cục Định vị, Đo đạc và Bản đồ Ban Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc xét duyệt.
Cũng theo Nhà Xuất bản Bản đồ Tinh Cầu của Trung Quốc, bản đồ “thành phố Tam Sa” sẽ được chính thức bày bán tại các nhà sách lớn ở nước này trong ngày hôm nay (24/11).
Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này cũng vừa cho lưu hành hộ chiếu mới có in hình đường “lưỡi bò” 9 đoạn bao trọn Biển Đông, bất chấp các thông lệ quốc tế và phản đối của các nước liên quan. 

Trung Quốc vẽ đường 9 đoạn đứt khúc, thường được gọi là lưỡi bò, trên bản đồ nhằm tìm cách tranh chủ quyền.

Cả Việt Nam, Philippines và lãnh thổ Đài Loan đều đã lên tiếng phản đối động thái “độc chiếm trái phép Biển Đông” của Trung Quốc, cho rằng hành động này vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán của các nước và vùng lãnh thổ liên quan.
“Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng lên tiếng phản đối kịch liệt, khẳng định tấm bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc bao gồm một khu vực trực thuộc “lãnh thổ và lãnh hải Philippines”.
“Manila cực lực phản đối việc Trung Quốc đưa hình ảnh đường lưỡi bò vào hộ chiếu và sẽ không thừa nhận đường chín đoạn”, Ngoại trưởng Albert del Rosario tuyên bố.
Từ Đài Loan mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình, giới chức thuộc Ủy ban Hoa Lục của chính quyền Đài Loan cũng nói rằng hành động này của Trung Quốc hoàn toàn bất chấp thực tế và chỉ tạo thêm tranh chấp.
“Chính quyền Đài Loan không thể chấp nhận bản đồ này. Các nhà lập pháp của cả đảng đương quyền lẫn đảng đối lập ở Đài Bắc đều nói rằng hành vi khiêu khích này của Bắc Kinh sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương vốn đã được cải thiện rất nhiều từ khi ông Mã Anh Cửu lên cầm quyền cách đây hơn 4 năm”, Ủy ban Hoa Lục nêu rõ.
Việc Trung Quốc cho in hình đường lưỡi bò 9 đoạn lên các quyển hộ chiếu điện tử đang được coi là bước đi hiểm độc mới của Bắc Kinh hòng từng bước khẳng định chủ quyền đối với hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông rộng khoảng 3 triệu km2.
Việc làm này cũng đang đẩy các nước liên quan và thế giới vào thế khó trong việc thông thương tại các cửa khẩu và các hoạt động ngoại giao. Nếu đồng ý cấp visa hay đóng dấu xuất nhập cảnh trên các hộ chiếu này, vô hình chung các nhân viên ngoại giao và nhân viên hải quan công nhận đường “lưỡi bò”.

Hiện Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với 4 nước thành viên ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.
Linh Giang

Không có nhận xét nào: