Pages

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

VN Tăng Lạm Phát, Công Ty Chết Ào At; Phòng Thương Mại VN xin giảm thuế khẩn cấp để cứu DN; Châu Âu: kinh tế VN sẽ thê thảm

SAIGON (VB) -- Kinh tế Việt Nam sẽ còn thê thảm hơn trong năm nay, theo các bản tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Bản tin Bloomberg News hôm Thứ Hai 5-11-2012 cho biết, Việt Nam gặp “cơ nguy cao” rằng lạm phát sẽ tăng tốc vào cuối năm, khi chính phủ nỗ lực cho thêm vay và giúp các cơ sở kinh doanh, theo lời một viên chức ngân hàng trung ương.

Bà Đỗ Thị Nhung, Phó Sở Chính Sách Tiền Tệ ở Ngân Hàng Trung Ương, nói trong một buổi hội thảo ở Hà Nội hôm Thứ Hai: “Ngân hàng trung ưiơng sẽ điều hợp tiền tệ để hạ lãi suất cho vay nhằm giúp các doanh nghiệp.”

Bản tin Bloomberg nói lạm phát VN đã tăng nhanh tới 7% trong tháng 10-2012 từ mức 6.48% trong tháng 9-2012. 

Vật giá tiêu thụ tăng 0.85% so với tháng trước.



Trong hội thảo, ông Lê Xuân Nghĩa, thuộc hội Đồng Cố Vấn Chính Sách Tiền Tệ và Tài Chánh Quốc Gia, nói ngân hàng trung ương “nên cực kỳ dè dặt vì lạm phát thời vụ” khi gần cuối năm.

Bà nhung nói, thanh khoản ở các ngân hàng VN đang thặng dư, và thị trường tiền tệ đã ổn định nhưng “các ngân hàng gặp khó khăn khi huy động tiền cho dài hạn.”

Trong khi đó, báo VEF ghi lời của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, cho thấy doanh nghiệp (DN) sẽ vẫn liên tục sập tiệm.

Bản tin VEF nói rằng trong 2 năm qua (2010-2012) đã và đang có khoảng “100.000 doanh nghiệp (DN) giải thể, ngừng hoạt động trong 2 năm gần đây, bằng 50% tổng số DN rút khỏi thị trường trong suốt 20 năm kể từ khi có luật DN. Nguyên nhân của tình trạng suy giảm báo động đó là sự thiếu minh bạch trong nền kinh tế.”

Đó là lý do Ông Vũ Tiến Lộc đề nghị chính phủ thực hiện cứu nguy các doanh nghiệp: “Bên cạnh nỗ lực giảm lãi suất ngân hàng và tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho DN, theo chúng tôi, thuế thu nhập doanh nghiệp cần giảm sớm về 20%. Hiện nay, thuế thu nhập DN của ta là 25% là mức cao so với khu vực. Thái Lan mới đây đã giảm từ 30% xuống thẳng 23%. Ở Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, thuế cho DN vừa và nhỏ chỉ còn 17%. Thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất,.. cần xem xét giảm xuống. Chúng ta cũng cần tiếp tục mở rộng các chính sách giãn, hoãn thuế cho các DN.”

Trong khi đó, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG) ghi nhận về “Kết quả khảo sát mới nhất do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 5-11 cho thấy có đến 72% doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng 6 tháng tới tiếp tục khó khăn.”

Không có nhận xét nào: