Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Trước phiên phúc thẩm, An ninh Bộ CA lén lút gặp luật sư của blogger Điếu Cày



Điếu Cày: "sẵn sàng ở tù suốt đời vì tương lai của tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền con người của người Việt Nam"

VRNs (22.12.2012) - Theo thân nhân của blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), ngày 18/12/2012 luật sư bào chữa cho blogger Điếu Cày, ông Hà Huy Sơn đã bị an ninh Bộ mời làm việc ở Hà Nội, hai ngày trước khi ông vào Sài Gòn thăm anh Điếu Cày ở trại giam Chí Hòa. Những tay an ninh này đề nghị LS Sơn thuyết phục ông Nguyễn Văn Hải nhận tội. Theo họ thì chỉ có trường hợp nhận tội mới được Tòa giảm án!!! Luật sư Hà Huy Sơn không chấp nhận lời đề nghị này vì nó không phù hợp với vai trò của luật sư.

Sáng ngày 20/12, an ninh bộ lại tiếp tục thăm dò Ls Hà Huy Sơn xem đến ngày xét xử phúc thẩm (28/12/2012) gia đình anh Điếu Cày có đến Tòa án không. Luật sư Sơn trả lời rằng: dĩ nhiên họ phải đến, còn đi được hay không là việc khác. Chính quyền không nên cầm chân họ ở đồn CA như lần trước chỉ mang tiếng xấu cho chính quyền mà thôi. Không cho họ vào phòng xử cũng mang tiếng. Cứ để họ vào thì có ảnh hưởng gì đâu mà chính quyền đỡ bị nước ngoài người ta chê cười. Tóm lại, đừng cầm chân người ta như lần trước...” An ninh im lặng nhưng không biết họ sẽ chỉ đạo nhau như thế nào. 

Sau khi từ Sài Gòn trở về Hà Nội, an ninh lại tiếp tục gặp luật sư Hà Huy Sơn.

Hiện nay chỉ có Luật sư Sơn nhận được Giấy triệu tập chứ không ai nhận được Thông báo chính thức mở phiên tòa phúc thẩm. Người nhà blogger Điếu Cày cho biết: sở dĩ họ làm như thế là để tránh đề cập đến chuyện xử công khai hay xử kín.

Về việc thăm gặp blogger Điếu Cày thì con trai ông là Nguyễn Trí Dũng đã vào gặp hai lần vào ngày 7 tháng 11 và ngày 5 tháng 12. Điều đáng nói là mặc dù Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chấp thuận cho bà Dương Thị Tân vào thăm gặp nhưng phía trại giam đã 2 lần gạch tên không cho bà vào với lý do "không còn liên quan đến ông Hải". Công an VN đã nhổ xoẹt vào quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Giấy phép gặp mặt ký ngày 06/11/2012
Giấy phép gặp mặt ký ngày 28/11/2012

Công an Cao Xuân Tình ngồi xổm trên quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

Về phiên tòa phúc thẩm sắp tới, blogger Điếu Cày trước sau luôn khẳng định mình hoàn toàn vô tội. Ông còn tuyên bố "sẵn sàng ở tù suốt đời vì tương lai của tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền con người của người Việt Nam". Luật sư Hà Huy Sơn cũng đã có hướng kháng cáo mạnh mẽ hơn và chỉ đích xác yếu tố Trung Quốc trong phiên xử phúc thẩm này.

Các luật sư của blogger Tạ Phong Tần là Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn Quốc Đạt cho biết tinh thần của chị Tần rất vững vàng.

Công an dặn người nhà của blogger AnhbaSaigon (Phan Thanh Hải) khi ra tòa nhớ mang theo mọi huân chương, bằng khen của gia đình anh.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24/9/2012 mỗi khi các blogger hay các luật sư phát biểu thì đều bị điều chỉnh âm thanh rất nhỏ, khó có thể nghe được. Vì thế trong phiên phúc thẩm sắp tới, các blogger và luật sư sẽ nói to, dõng dạc mà không cần đến hệ thống tăng âm, để không bị phá như trong phiên sơ thẩm.

Không có nhận xét nào: