Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

AsiaNews: Linh mục xứ Thái Hà bị hăm doạ và xỉ nhục


Một người mặc quần áo đồng phục xông thẳng vào nhà thờ, trước ánh mắt lãnh đạm của an ninh công an, gây hãi sợ cho các em thiếu nhi thánh thể đang tham dự thánh lễ. Người ta lo ngại là sẽ có những màn khủng bố sẽ nối tiếp hành động này.
Hà Nội (AsiaNews) - Giữa lúc hàng trăm trẻ em thuộc đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đang tham dự thánh lễ hôm qua (chủ hật) tại nhà thờ Thái Hà, Hà nội, một đội viên thuộc đội dân phòng (xem hình) bước vào nhà thờ là lối và hăm hoạ cha xứ đang dâng lễ. Hành động của người đàn ông này đã khiến cho các em thiếu nhi rất hoảng sợ. Bên ngoài nhà thờ hàng chục an ninh mặc thường phục đều chứng kiến sự việc trên nhưng không hề can thiệp.

Bằng một mưu toan công khai hăm doạ , người đàn ông bước qua sân nhà thờ, trước sự canh phòng của công an, vừa đi vừa quát tháo và chửi bới. Trên người đeo dùi cui điện, ông ta xông thẳng vào nhà thờ trên tay cầm điếu thuốc . Khi đến trước cung thánh nơi cha Martin Vũ Đồng đang dâng thánh lễ thiếu nhi hàng tuần, ông ta lại bắt đầu chửi bới và lăng mạ cha.
Do công an không hề vào đưa người đàn ông này ra khỏi nhà thờ, một vài người lớn có mặt trong thánh lễ đã lên kềm giữ ông ta lại và dẫn ra khỏi nhà thờ. Anh Bắc giáo dân hiện diện tại nơi xảy ra sự kiện đã nói “Đây quả là hành động khủng bố làm các em rất sợ hãi. Nhất là khi công an lởn vởn trong sân nhà thờ đầy vẻ đe dọa”.
Hành động phạm thánh xảy ra hôm qua không những đã khiến cho cả người Công giáo lẫn không Công giáo bất bình mà có thể còn là dấu hiệu báo trước những hành động khủng bố đối với giáo xứ đã chống lại những hành xử bất công của nhà nước trong những cuộc tranh chấp đất đai.
Trong vụ Thái Hà, nơi giáo xứ đã bị cô lập từ 2008, các tu sĩ và giáo dân vẫn tiếp tục biểu tình chống lại quyết định tuỳ tiện cùa nhà cầm quyền địa phương cho xây một trạm xử lý nước cống cho bệnh viện gần đó, được xây trên nền đất ít ỏi còn sót lại của nhà dòng Chúa Cứu Thế.
Được biết thay vì đáp ứng yêu cầu cho ngưng kế hoạch xây dựng có tiềm năng gây nguy hiểm đó, nhà cầm quyền lại trả lời bằng cách cho mật vụ và những người khiêu khích, dẫn theo cả toán phóng viên TV đến tấn công giáo xứ và nhà dòng vào ngày 3 tháng 11 vừa qua.
Tuy nhiên, những cuộc tấn công vào giáo dân và giáo sĩ Thái Hà đã gặp phản ứng ngược, đã gây lên một làn sóng liên kết giữa những người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Chẳng hạn như việc Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đã viết thơ bênh vực các tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh của giáo phận Kontum cũng thế. Còn Đức cha Phan Xi Cô Nguyễn văn Sang, giám mục Thái Bình đã đích thân đến viếng thăm giáo xứ. Nhiều buổi thắp nến cầu nguyện đã được tổ chức khắp nơi ở trong nước cũng như ở Mỹ và Úc.
AsiaNews

Không có nhận xét nào: