Pages

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Bác Hồ tắm … tiên


Phát động đợt “học tập và làm theo …” kéo dài trong nhiều năm, có lẽ người ta chỉ được nghe những câu chuyện rất nghiêm nghị về cố chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo nên hình ảnh như một ông thánh sống, ông Phật, còn chuyện đời thường, dân giã một chút, e là thuộc hàng húy kỵ. Cứ cái lối đó, không trách “các thế lực thù địch” nó càng có cớ nói xấu, đặt nhiều dấu hỏi và thậm chí là dựng chuyện nguy hiểm, làm cho dân chúng không biết tin vào đâu.
Sự thật lịch sử, từ chuyện nhỏ cho tới lớn cần phải được ghi nhận chính xác, khách quan. Nhà sử học, ngoài những tư liệu bằng văn bản, hình ảnh, hiện vật v.v.. còn phải dựa vào những câu chuyện truyền khẩu, vào truyền thuyết. Và dưới đây là câu chuyện vui vui thuộc loại truyền khẩu mà rất hiếm người biết, nó cho ta thấy vài nét thú vị.

Chuyện rằng vào năm 1953 đạo diễn điện ảnh tài liệu Sô Viết nổi tiếng Roman Karmen, người thầy của nhiều đạo diễn Việt Nam, trong đó có Trần Văn Thủy, sang Việt Nam làm phim về Điện Biên Phủ. Lên chiến khu ở Tuyên Quang, ông được đón tiếp rất trọng thị. Một hôm, Chủ tịch Hồ Chí Minh cười hỏi: chúng mình đều quen cái tục tắm truồng ở Nga, chú có thích không? Vậy là họ đã có một cuộc xả hơi vui vẻ như những đứa trẻ, không chút e dè.
http://phunumoi.com/Upload/Images2009/08/05-05/tam%20truong%201.jpg
Roman Karmen đã rất cảm kích về cử chỉ này của HCM. Nên sau đó nhiều năm, vào khoảng 1961, nhân chuyến sang Cuba thực hiện bộ phim “Hòn đảo rực lửa” *, khi gặp lãnh tụ Fidel Castro, ông đã đem chuyện này ra kể. Không ngờ Fidel lại còn chơi bạo hơn, mời luôn Karmen cùng mình tắm tiên với … “tiên giáng trần”.
Người được nghe rồi kể lại câu chuyện này đã bán tín bán nghi, liền đem ra hỏi ông Hoàng Tùng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng vào những năm đó tại Việt Bắc. Ông Tùng cười bảo: “Thì chính tao bố trí cho các bố này tắm chứ còn ai nữa”.
Ba Sàm ghi lại

Không có nhận xét nào: