Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Bí ẩn về vụ tai nạn tàu Ôn Châu

Vụ tai nạn tàu cao tốc ở Ôn Châu, Trung Quốc
Chưa biết tới khi nào người dân TQ mới biết
 được lời giải thích chính thức về vụ tai nạn
tàu cao tốc ở Ôn Châu.
Một quan chức điều tra an toàn của Trung Quốc đang làm dư luận khó hiểu sau khi đưa ra những lời bình luận trái ngược nhau về nguyên nhân của vụ tai nạn tàu cao tốc hồi tháng Bảy.
Ông Vương Mộng Nô ban đầu được dẫn lời nói "quản lý kém" đã gây ra vụ tai nạn ở Ôn Châu, ý kiến này đã gây ra sự phản đối kịch liệt của công chúng.

Nhưng sau đó chính ông Vương, người giữ chức vụ phó giám đốc điều tra, đã rút lại ý kiến ​​của mình.
Báo cáo của nhóm điều tra mà ông Vương là một thành viên không được công bố cho công chúng.
40 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn Ôn Châu, sự cố gây ra hoài nghi về tính khả thi của các dự án xây dựng đường sắt cao tốc quy mô rộng lớn của Trung Quốc.

Nhiều người sử dụng mạng Internet tin rằng chính phủ đã cố gắng lấp liếm các chi tiết của vụ tai nạn để "cứu" dự án tàu cao tốc của mình.
Bình luận ​​ban đầu của các quan chức về an toàn hồi tháng Bảy cho rằng tai nạn xảy ra do một hỏng hóc tín hiệu.
"Do lỗi con người"?
"Cơ quan đường sắt địa phương đã không sử dụng thiết bị một cách chính xác, dẫn đến trục trặc. Sau khi thiết bị bị hỏng hóc, các nhân viên đã vận hành không đúng."
Phó giám đốc cuộc điều tra, Menshu Weng
Nhưng trong một bài báo trên Thời báo Bắc Kinh hôm thứ Hai, ông Vương được trích dẫn nói rằng vụ tai nạn là do lỗi của con người.
"Cơ quan đường sắt địa phương đã không sử dụng thiết bị một cách chính xác, dẫn đến trục trặc", ông nói với tờ Thời báo.
"Sau khi thiết bị bị hỏng hóc, các nhân viên đã vận hành không đúng, làm cho một tàu đâm vào đuôi của một tàu khác đang dừng, làm 40 người chết và khoảng 200 người bị thương."
Người dân trên khắp Trung Quốc vẫn đang chờ đợi để nghe một lời giải thích chính thức về thảm họa đã xảy ra như thế nào, và bình luận của ông Vương đã ngay lập tức được truyền thông trên khắp đất nước đưa tin.
Nhưng ngay sau đó, dường như tờ Thời báo Bắc Kinh đã rút bỏ bài báo khỏi trang mạng của mình.
Hôm nay, ông Vương nói với kênh truyền hình nhà nước CCTV: "Tôi không tham gia vào cuộc điều tra toàn bộ."
"Tôi không có ý tưởng chung về toàn bộ sự việc, và tôi không biết liệu kết luận đã được đệ trình hay chưa."
Tuy nhiên, nhóm điều tra đã soạn thảo báo cáo về vụ tai nạn và ông Vương đã được trích thuật nói rằng báo cáo đã được đệ trình lên Chính phủ.
Song tới nay, nội dung của nó chưa được công bố công khai.

Không có nhận xét nào: