Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Cảnh sát Thái cứu chó khỏi bàn nhậu Việt

Vụ chặn bắt hồi tháng 8/2011 đã giải cứu
được hàng trăm chú chó bị nhồi nhét trên
bốn xe tải chở lậu ở tỉnh Nakhon Phanom.
60 chú chó đã được giải thoát khi đang bị đưa lậu từ tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan sang Việt Nam qua ngả sông Mekong, tờ Bangkok Post của Thái Lan tường thuật.
Cảnh sát quận Ban Phaeng hôm thứ Bảy 26/11 nói họ đã chặn được một chiếc xe bán tải có chở sáu chiếc lồng, mỗi lồng nhốt 10 chú chó.

Tất các các chú chó đều bị rọ mõm để không thể sủa được, cảnh sát nói.
Chúng đang bị chở tới sông Mekong, đoạn tại Ban Don Phaeng thuộc quận Phaeng để từ đó sẽ bị chuyển xuống một chiếc thuyền vượt sông sang Việt Nam, nơi chúng sẽ bị bán để giết thịt.

Cảnh sát hiện vẫn đang truy tìm tài xế chiếc xe bán tải, người đã chạy thoát.
Toàn bộ số chó trên đã được gửi tới Trạm Kiểm dịch Thú y Nakhon Phanom.
Phairat Prathmsuwan, quan chức thú y tỉnh này nói toàn bộ số chó được giải cứu khỏi nạn buôn lậu tính đến nay là 721 con được cứu sống, trong đó tính cả 60 con được cứu thoát hôm qua, và 574 con bị chết; có 285 con đã được các gia đình nhận về nuôi.
Nakhon Phanom, một tỉnh đông bắc Thái Lan, nơi gần biên giới với Việt Nam và Lào, có thể coi là một điểm nóng về tình trạng buôn lậu chó từ Thái Lan sang Việt Nam.
Hồi tháng Sáu năm nay, giới chức địa phương đã bắt giữ hai người đàn ông khi đang tìm cách Bấm đưa lậu 120 chú chó sang Việt Nam tiêu thụ.
Số chó trên được chở trên hai xe bán tải, và hai tài xế, gồm một người Thái 24 tuổi và một người Việt 23 tuổi, đã nhận tội.
Cũng tại tỉnh này, hồi tháng Tám, một lượng lớn chó bị nhồi nhét trên Bấm các lồng chở trên bốn xe tải cũng được giải cứu, với hai người đàn ông Thái và một người đàn ông Việt Nam bị bắt giữ và bị cảnh sát cáo buộc vận chuyển buôn bán động vật trái phép.
Các vụ bắt giữ trên khiến nạn buôn bán lậu chó sang Việt Nam để giết thịt đã có lúc trở thành tin hàng đầu ở Thái Lan. Thương cảm cho số phận của những con vật tội nghiệp, người dân Thái đã quyên góp hơn 20 triệu baht (tương đương chừng 667.000 đôla Mỹ) nhằm cứu giúp chúng.
Thịt chó là món ăn khoái khẩu ở Việt Nam, với những cửa hàng đặc sản chuyên phục vụ thịt chó mở ra rất phát đạt ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam.
Trên thế giới có một số nước mà người dân vẫn ăn thịt chó, như Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Mexico và Đài Loan.

Không có nhận xét nào: