Pages

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Chính xứ Nhà thờ Thái Hà khởi kiện

Bệnh viện Đống Đa
Nhà thờ Thái Hà nói Bệnh viện Đống Đa là bệnh viện duy nhất có
hình chữ thập trên nóc và đây là bằng chứng khu nhà và đất từng
 do giáo hội sử dụng
Linh mục Nguyễn Văn Phượng, Chính xứ Nhà thờ Thái Hà đã có đơn khởi kiện chính quyền quận Đống Đa về quyết định phạt tiền ông và đòi Nhà thờ Thái Hà tháo dỡ bảng điện tử đòi chính quyền trả lại đất "mượn" của Nhà thờ.
Trong khi đó, Bấm tin chưa kiểm chứng cho hay vào khoảng 3 giờ chiều 3/11, một đám đông người đã 'tấn công Nhà thờ Thái Hà', khiến nhà thờ phải dóng chuông và giáo dân kéo đến 'bảo vệ'.

Đơn khởi kiện đề ngày 3/11/2011 nói quyết định phạt tiền 1,5 triệu đồng và "tịch thu tang vật vi phạm là Bảng điện tử" đã "xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà thờ Thái Hà.
Linh mục Phượng nói nhà và đất mà Bệnh viện Đống Đa hiện đang sử dụng và Hồ Ba Giang là "thuộc sở hữu và sử dụng hợp pháp của Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế và Nhà thờ Thái Hà".

Nhà thờ nói chính quyền đã "mượn hoặc sử dụng không có căn cứ pháp luật" các bất động sản này.
Linh mục Phượng khẳng định biển điện tử với các dòng chữ "Yêu cầu Nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu thế và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo xứ Thái Hà" là "sự thật và nguyện vọng chính đáng của toàn thể các linh mục, tu sỹ và giáo dân."
Ông cũng nói bảng điện tử "hoàn toàn phù hợp với quyền thông tin của người dân quy định Điều 69 Hiến pháp và quyền khiếu nại quy định tại điều 74 Hiến Pháp và Điều 1 Luật Khiếu nại, Tố cáo.
Đơn kiện cũng "thách thức" chính quyền chứng minh được các thông tin trên bảng điện tử đã "có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm lảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân."
Linh mục Phượng đã đề nghị Tòa án quận Đống Đa "thu hồi, hủy bỏ" quyết định của Ủy ban nhân dân và tuyên rằng quyết định này "là bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà thờ Thái Hà" cũng như quy trách nhiệm cho những người liên quan.
'Nguyện vọng chính đáng'
Trước khi có quyết định xử phạt hành chính, chính quyền Đống Đa và các tu sỹ, giáo dân đại diện cho Nhà thờ Thái Hà đã có buổi gặp gỡ liên quan tới các tranh chấp đất đai nhưng cuộc tiếp xúc này dường như không làm cho tình hình dịu đi.
Phía Nhà thờ Thái Hà đã cáo buộc chính quyền sử dụng tới truyền thông và bộ máy công lực để gây sức ép với Nhà thờ trong khi chính quyền có vẻ cáo buộc các tu sỹ "kích động" giáo dân.
Trang mạng của Bấm Giáo xứ Thái Hà cũng mới đăng bài cáo buộc chính quyền chiếm đất của tôn giáo nhằm "bóp nghẹn" họ trong khi sử dụng các khu đất mà chính quyền sở hữu để kinh doanh sinh lời.
Còn Bấm truyền thông nhà nước nói đòi hỏi của Nhà thờ Thái Hà đã "đi ngược lại nguyện vọng chính đáng" của người dân mà họ nói trong đó cũng có nhiều giáo dân.
Trên Bấm YouTube cũng xuất hiện một phóng sự dài của Đài Truyền hình Hà Nội với những người được phỏng vấn phản đối Nhà thờ Thái Hà vì Nhà thờ không ủng hộ việc xây dựng công trình cải thiện vệ sinh tại Bệnh viện Đống Đa.

Không có nhận xét nào: