Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Damas tố cáo Hoa Kỳ can thiệp vào chuyện nội bộ của Syria

Thành phố Homs, vành nôi của phong trào nổi dậy Syria (Reuters)
Thành phố Homs, vành nôi của phong trào nổi dậy Syria (Reuters)
Thanh Hà
 
Syria vi phạm cam kết chấm dứt bạo lực khi quân đội chính quyền tiếp tục đàn áp người biểu tình. Hơn 20 người đã bị lực lượng an ninh Syria sát hại trong hai ngày vừa qua. Hôm nay 5/11/2011, Damas lại lên tiếng tố cáo Washington can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Syria cho biết hôm nay đã có ít nhất 7 người thiệt mạng trong cuộc đọ sức giữa chính quyền với đường phố. Ba thường dân bị sát hại gần thành phố Homs, chiếc nôi của phong trào nổi dậy đòi lật đổ tổng thống Bachar Al Assad và bốn người lính trung thành với chế độ Assad bị tử thương tại tỉnh Idlib, sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các cuộc xung đột hôm qua đã làm 23 người thiệt mạng.

Phong trào đòi dân chủ tại Syria tố cáo Damas tiếp tục thẳng tay đàn áp người biểu tình cho dù đã cam kết chấp thuận vô điều kiện kế hoạch chấm dứt bạo lực do Liên đoàn Ả rập đề xướng. Tuy nhiên, theo AFP các biện pháp đàn áp người biểu tình tại Syria ngày càng gia tăng, nhưng phong trào phản kháng vẫn huy động được đông đảo người tham gia và người biểu tình vẫn kiên trì tranh đấu. Các cuộc tập hợp vẫn thường xuyên diễn ra tại các thành phố lớn như Homs hay Damas.
Đài truyền hình nhà nước thông báo là chính phủ sẽ ân xá cho tất cả những người đã tham gia phong trào nổi dậy với điều kiện là họ phải ra trình diện cảnh sát trong vòng một tuần lễ. Đây là một điều khoản không nằm trong khuôn khổ kế hoạch chấm dứt bạo lực tại Syria do Liên đoàn các nước Ả Rập đề nghị vào cuối tuần trước.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland đã phản ứng ngay lập tức : bà khuyên tất cả mọi người dân Syria không nên làm chuyện đó trong bối cảnh hiện nay. Chính quyền Damas tố cáo Hoa Kỳ muốn can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria. Trong một thông cáo đề ngày hôm nay 5/11/2011, bộ Ngoại giao Syria lên án Washington muốn « yểm trợ các vụ sát hại và hành vi khủng bố do một nhóm vũ trang tiến hành nhằm vào các thường dân Syria ».

Không có nhận xét nào: