Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Hà Nội: giáo xứ Thái Hà tiếp tục bị tấn công

Hà Nội: giáo xứ Thái Hà tiếp tục bị tấn công
VRNs (27.11.2011) – Hanoi (AsiaNews) – Trong suốt hai tuần qua, người Công giáo VN trong nước cũng như hải ngoại không ngừng cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, miền Bắc VN. Thật không tin nổi khi 600 công an viên chức địa phương đã bao vây và chiếm đất của nhà thờ giáo xứ DCCT. Các linh mục, tu sĩ DCCT đã bị ngược đãi và đe dọa, nhưng các giáo dân, có cả những bạn trẻ, vẫn tập trung tại Thái Hà để cầu nguyện với Chúa và Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Nhà cầm quyền cộng sản đã đập phá thánh giá tại Đồng Chiêm. Chính họ đã đổ chất bẩn vào tượng Đức Mẹ tại giáo xứ Thái Hà. Hàng trăm côn đồ tấn công các tu sĩ DCCT Hà Nội và còn đe dọa giết họ.
Thay vì phải bảo vệ tự do tôn giáo, nhà cầm quyền lại chủ trương sử dụng bạo lực. Bao lâu chế độ cộng sản và chủ nghĩa duy vật vô thần còn ngự trị ở VN bấy lâu tôn giáo còn bị bách hại.

Một giáo dân của giáo xứ Thái Hà tên là Paul Hung đã nói với AsiaNews rằng: “Có rất nhiều người đang chịu cảnh bất công khi bị bắt giam mà không đưa ra xét xử. Tại Hà Nội, nhà cầm quyền đã sử dụng côn đồ và công an đàn áp và bắt bớ các Kitô hữu, những người yêu nước như cha Nguyễn Văn Lý, 20 blogger và 15 bạn trẻ Công giáo.”
Đối với nhiều giáo dân Thái Hà, nhà cầm quyền đã “một mặt ra vẻ đối thoại với các linh mục DCCT nhưng mặt khác lại đưa côn đồ tới đập phá giáo xứ. Họ sử dụng công an chìm để vi phạm pháp luật. Họ dùng côn đồ tấn công giáo dân và tu sĩ để tránh sự chỉ trích của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) và các nhóm nhân quyền khác.”
Nói chuyện với AsiaNews nhân ngày Nhà giáo 20/11, một linh mục cho biết “Với hệ thống giáo dục duy vật vô thần, chế độ này trở nên ích kỷ và dối trá với người dân.”
“Chúng tôi cầu nguyện cho chính chúng tôi và các thế hệ trẻ được thoát khỏi nạn duy vật vô thần” Đức Giám mục Hoàng Đức Oanh nói.
Đề cập đến việc giáo dục ngày nay, ngài nói: “Cầu cho một nền giáo dục đúng đắn để tất cả đều được đào tạo nên những con người trưởng thành có cái tâm ngay thẳng, có cái đầu phát triển hài hoà và có đôi tay rộng mở để dấn thân xây dựng một xã hội trên nền tảng chân lý, công bằng và yêu thương như Thầy Giêsu đã sống và đã dạy qua bản Hiến chương Nước Trời, bản Hiến chương Tám Mối Phúc Thật (x. Mt 5,1-12).
Mới đây, khoảng 500 Việt kiều Úc tại Melbourne đã thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà và quê hương VN. Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Văn Long đã nói: “Chúng ta có bổn phận phải lên tiếng cho những người không có tiếng nói.”
Để khuyến khích việc hiệp thông cầu nguyện cho những người bị đối xử bất công, ngài nói: “Quan tâm của chúng tôi chính là những anh chị em nạn nhân của sự lừa dối. Chúng ta hãy lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng công lý và công ích của người dân VN.”
Điều đáng buồn là những sự liên đới dành cho Giáo hội VN lại đến từ những nơi khác trên thế giới.
Hiếu Minh, VRNs lược dịch
Nguồn: AsiaNews

Không có nhận xét nào: