Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Hà Nội Khẳng Định Chủ Quyền Quần Đảo Hoàng Sa Là Của Việt Nam

  
HÀ NỘI.-Ngày hôm qua 24 tháng 11, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc cho phép khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Trang mạng của Bộ Ngọai giao Việt Nam đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 24 tháng 11, khi được đề nghị bình luận về thông tin trên báo chí Trung Quốc ngày 22 tháng 11 cho biết Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã phê duyệt cho phép một công ty Trung Quốc khai thác du lịch quần đảo Hoàng Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố, xin trích: Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần DOC tức tuyên bố về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Ông Lương Thanh Nghị cũng khẳng định rằng an ninh và tự do hàng hải trên Biển Đông là lợi ích chung trong khu vực và tất cả các nước trên thế giới. Phát ngôn viên Việt Nam nói rằng các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.



Hoàng Sa nằm giữa một khu vực có tiềm năng cao về hải sản và trữ lượng dầu mỏ Quần đảo Hoàng Sa là nơi có tranh chấp lãnh lãnh thổ giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Năm 1974 Trung Quốc đã đưa quân ra chiếm hầu hết các đảo của quần đảo này khi đó đang dưới sự quản lý của chính quyền miền Nam Việt Nam. Bắc Kinh đã không ít lần muốn chứng tỏ chủ quyền trên quần đảo này bằng các hành động như sáp nhập hành chính vào huyện đảo Hải Nam, mở tour du lịch.

Không có nhận xét nào: