Pages

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Hiện tình Giáo hội Mennonite

GIÁO HỘI TIN LÀNH MENNONITE VIỆT NAM
(V I E T N A M E S E M E N N O N I T E C H U R C H)
VP. I: C5/1H Trần Não, Bình Khánh, Quận 2, Sài Gòn
VP.II. Đướng D10, Mỹ Phước I, Bến Cát Bình Dương.
VN.phone: 08.22107163; Website: http:/www.vietmenchurch.tk
Bình Dương, ngày 04/10/2011
PHÚC TRÌNH THÁNG 10.
Về việc: Một số ghi nhận các sự kiện gần đây liên quan đến Tin lành Mennonite Việt Nam.
  1. Vấn đề một số sinh viên Trường Kinh Thánh Mennonite bị sách nhiễu.
    1. 1. Ngày 28/09/2011: có 4 sinh viên bị công an tỉnh Bình Dương mời gồm:
- Đinh Thanh Gióp bộ tộc Kor. sinh 04/04/1993. Tại Quãng Ngãi.( Anh Gióp hôm đó bịnh không đi)
- Lầu A Nếnh, sinh 11/10/1992. Tại Bắc Giang bộ tộc H’ mông.
- Hoàng A Mình sinh 26/09/1993. H’ mông, Tỉnh Lâm Đồng.
- Nguyễn Hoài Ân sinh 25/06/1993. Phong Điền tỉnh Cần Thơ.
Nội dung giấy mời làm việc về tạm trú, thời gian làm việc là 9h sáng tới 2 giờ chiều cùng ngày sau khi MS Nguyễn Hồng Quang cùng 3 sinh viên lên phản ứng trực tiếp tại đồn công an

  1. 2. Nhưng nội dung thì bao gồm các vấn đề như sau:
- Giấy tạm vắng tức giấy xin phép công an đi ra khỏi nhà?
- Hỏi đăng ký nghĩa vụ quân sự chưa?
- Khai lý lịch cá nhân.
- Điều tra về ai là người giới thiệu đi học kinh thánh?
- Học kinh thánh để làm gì?
- Khai tên các giáo sư đến giảng dạy.
- Khai các môn học đã học.
- Điều tra các việc làm sáng trưa và tối, các ngày trong tuần MS Quang làm gì?
- Điều tra những ai thường tới thăm trường?
- Số lượng sinh viên học, số lượng tín hữu, việc ăn uống hàng ngày? Đi chợ mua ở đâu?
- Chương trình hoạt động của hội thánh địa phương như thế nào?
- Kêu gọi bỏ trường kinh thánh Mennonite sẽ được giới thiệu việc làm hay chính phủ cho đi học hay đi nước ngoài.
- Giới thiệu các trường kinh thánh mà nhà nước chọn thuộc các giáo phái tin lành nhà nước cấp pháp nhân..
- Đặc biệt công an gợi ý bảo tố cáo dối mục sư Quang .
- Bôi nhọ mục sư Quang qua các bài báo an ninh, công an, Sài Gòn giải Phóng có đăng bài nói xấu trước đây, in và phát cho sinh viên.
- In và phát hai văn bản số 340/UBND-VX của Huyện Bến Cát do bà phó chủ tịch huyện Phạm Thị Tú Hạ ký ngày 05/03/2009 và Văn Bản số 29/UBND-VX do Chủ tịch xã Vỏ Chí Tâm ký ngày 06/06/2011 Bác bỏ đơn đăng ký nhóm thờ phượng Chúa của mục sư Nguyễn Thành Nhân theo chỉ thị 01/CT-TTg/2005 của Thủ Tướng Phan Văn Khải ký.
- Công an trưng các văn bản không phải là luật đó và cho rằng Việc nhóm thờ phượng Chúa và học kinh thánh như vậy là trái pháp luật? nên công an không buộc nghĩ học nhưng giới thiệu trường và việc làm cũng như khuyến khích sinh viên nghĩ học.
- Công an cho rằng “bọn bây dân tộc ít học mà học kinh thánh nói ai nghe!”
- Công an có hứa hẹn nhiều và thậm chí cho tiền sinh viên, nhưng không ai lấy, chỉ có 1 sinh viên lấy chỉ 50 ngàn = 2,5 USD. Để đi xe Buýt.
- Trưa được công an lấy xe hơi đen đời mới lái đi mua cơm cho sinh viên ăn.
- Công an có mua chuộc sinh viên phải cộng tác với công an và báo cáo mọi hoạt động trong trường và Hội Thánh cho công an.
- Riêng công an tên là Phúc số phone: 0908 425 808. Nói năng rất tục tĩu và đòi đánh sinh viên tên Nguyễn Hoài Ân.
- Khi làm việc bình thường thì quay phim, khi đòi đánh hay nói xấu thì không quay phim, họ tắt máy.
- Đông thời viên công an nầy bảo sinh viên Ân hãy diệt ông mục sư Quang đi rồi chiếm quyền ông ta đi.( Công an từng nói với mục sư Lê Quí Hữu hay ms Nguyễn Thị Hồng như vậy.)
  1. 3. Ngày 04/10/2011 công an tiếp tục mời thêm 4 sinh viên mới và mời lại anh Đinh Thanh Gióp nữa gồm:
- Từ văn Lên sinh ngày : 26/03/2011. Bộ Tộc Chăm Phan Rang.
- Kiều Văn Bưng sinh ngày 08/07/1994 Bộ Tôc Chăm Phan Rang.
- Giàng A Công Sinh 1991. Bộ Tộc H’ Mông Điện biên Lai Châu.
- Đào Xuân Tân sinh 11/07/2011 Tộc Kinh . Định Quán , Đồng Nai.
- Mục Sư Nguyễn Hồng Quang không cho đi với lý do:
  1. Mời sinh viên làm việc tạm trú mà họ đã lập hồ sơ đăng ký tạm trú và được cấp thẻ xanh tạm trú tồi.
  2. Qua kinh nghiệm cho thấy việc mời nầy là có khuất tất, nghi vấn tính trung thực của Công an, nội dung thư mời một đàng hỏi cung thẩm vấn một nẻo.
  3. Tuyên truyền cho sinh viên nghĩ xấu và phản bội người dẫn dắt họ, vi phạm truyển thống đạo đức dân tộc là “tôn sư trọng đạo” nên mục sư Nguyễn Hồng Quang không nhận giấy mời và không cho đi. Mục sư Quang có ghi trong giấy mời trả về là công an nên xin lổi và không diễn ra cảnh làm việc trên mới cho sinh viên khác làm việc với công an.
- Chiều ngày 04/10/2011. Công an tiếp tục đem giấy mời Mục Sư Nguyễn Hồng Quang lên Công an làm việc gấp với ông Trần Minh Chí, Thượng Tá đội trưởng an ninh Công an Huyện Bến Cát.
- Mục Sư Quang không đi vì đang giúp đở sinh viên khóa 2 và 3 Trường Chức vụ Mennonite viết bài giảng mẫu tới thứ 6 mới xong. Và sẽ gặp công an sau.
  1. Vấn đề Mục Sư và Tín hữu Mennonite bị hành hung:
    1. Ngày chủ nhật 25/09/2011 lúc 21h30ph :Tại khu vực đường Trần Não sau khi tín hữu Lê Đình Vương (người tật nguyền, đôi chân teo rất nhỏ đi khom người sát đất.) sau khi đi dự thờ phượng Chúa về cùng Nữ mục sư nhiệm chức Cổ Thị Ngọc Phương (phụ tá mục sư Lê Thị Phú Dung Hội Trưởng Mennonite.) Nữ Mục Sư nhiễm chức Phạm Thị Ánh Tuyết ( Phụ Tá MS Nguyễn Mạnh Hùng HT Chuồng Bò)đến khu vực Trần Não bị theo dõi, vào một quán chè bên đường ngồi thì có 6 thanh niên nhận diện được có 3 là công an và dân quân địa phương thường gặp tại trụ sở Mennonite quận 2 tấp vào các Mục Sư ra đi họ cho ba người rượt theo tông xe đánh dã man anh Lê Đình Vương té xuống xe họ tiếp tục đánh , đá vào ngực anh Vương và rút dao đâm anh Vương, Chúa cho anh Vương né người dao xượt qua vai. Người anh vương bị bầm, nay đã lành.
    2. Cùng ngày giờ nói trên mục sư Phạm Thị Ánh Tuyết bị đánh cùng địa điểm Mục Sư Tuyết nói sao các anh đánh người vô cớ ? Các “thanh niên” trên xông vào đánh vào mặt Mục Sư Tuyết 4 cái liền rất mạnh, Mục Sư Tuyết choáng váng xẫm mắt.
Những người đánh tuyến bố: “ Bọn bây còn đến nhóm tại đó tao giết!” và chửi rủa Mục Sư Tuyết thậm tệ.
3. Ngày 03/09/2011 Nữ Mục Sư Cổ Thị Ngọc Phương trên đường đến Hội Thánh Chuồng Bò nhóm Thánh Niên, trên đường đi bị một thanh niên đột ngột ngừng xe trước mặt, làm Mục Sư Cổ Thị Ngọc Phương té gãy xương vai; lập tức Cảnh Sát Giao thông xuất hiện giải hòa vì ‘ xe thanh niên không giấy tờ sợ nên ngừng thình lình gây ra tai nạn.” “thanh niên” kia theo đến bệnh viên biết gãy xương bỏ 1 triệu rồi đi. Nay xương vai mục sư phương còn lìa hai đầu mối với nhau chưa bó bột. Việc nầy không có biết rõ thanh niên gây tai nạn là ai?
4. Ngày 10/09/2010. Thị Thảo một nữ thanh niên tín hữu Tin Lành Mennonite ngụ tại Bình khánh, Quận 2, thanh niên nầy thường xuống Mỹ Phước nhóm phong trào thanh niên “ Sức sồng mới” và bị Chủ biết đuổi việc. Trên đường đến khu tạm cư An Phú , Quận 2 nhóm thờ phượng với Thanh Niên Mennonite quận 2 bị một thanh niên tông xe bị thương bỏ đi, buổi nhóm ngừng lại đưa đi cấp cứu. và gia đình đưa về quê Bến Tre. Việc nầy cũng không rõ thanh niên gây tai nạn là ai?
III. Một Số thông Tin về các Hội Thánh Mennonite gần đây:
  1. Ngày 14/08/2011 lúc 22h Trung Tá Huỳnh Văn Triều Phó Trưởng Công an Xã Thới Hòa đòi vào nơi sinh viên kiểm tra hộ khẩu nhưng huy động một lực lượng rất đông công an ( có quay lại Video), trong khi đó là việc nầy chỉ khu phố hay cảnh sát khu vực là đủ. Đồng thời không có xuất trình giấy của viện kiểm soát cho phép soát nhà trong đêm, nên không mở cửa. Công an Triều mời mục sư Nhân lên hăm dọa đòi đánh sinh viên! Và khoe khoang thành tích của ông từng trị bao người?
  2. Ngày 30/09/2011 tại Xạ Long Sơn, Huyện Minh Long, Tỉnh Quãng Ngãi có buổi thông công khoảng 50 mục sư truyền đạo các sắc tộc Quãng ngãi định kỳ do các sinh viên Khóa 1 khời phát: Đinh Đức, Đinh Đốc, Đinh Si, Đinh Bông, Hồ Hoàng Công được mục sư đinh Trỗi, Đinh Ủy, Đinh Thanh Trường, Đinh Tin, Đinh Thương bảo trợ, chính quyền tập trung lực lượng làm khó khăn họ biểu giải tán vì bất hợp pháp nhưng không ai giải tán. Khi ra về có 4 nhân sự H’Roi từ tỉnh Phú Yên bị bắt tịch thu chứng minh nhân rồi thả ra nay chưa trả lại chứng minh nhân dân gồm “ Y chiến, Y Thú, Y Chê, H’ Nhựt. Những nhân sự tỉnh Phú Yên ra học tinh thần thông công về tổ chức Hội Thánh mình.
  3. Ngày 27/09/2011. Công an tỉnh Đồng Nai mời mục sư Nguyễn Văn Phương thẩm vấn và buộc giải tán Hội Thánh Tin Lành Mennonite Vĩnh Cửu Đồng Nai đã duy trì 8 năm qua. Tại hội Thánh nầy suốt trong hai tháng qua công an liên tục lập biên bản buộc giải tán Hội Thánh và cũng đe dọa Mục Sư Phạm Ngọc Thạch đến giảng tại Hội Thánh nầy.
  4. Ngày 04/10/2011: Công an Phường 28 Quận Bình Thạnh mời MS Nguyễn Mạnh Hùng, Quản nhiệm Hội Thánh Mennonite Bình Thạnh ( Hội Thánh Chuồng Bò)
Về việc bác đơn đăng ký nhóm lại.
  1. 5. Hôi Thánh Tin lành Mennonite Ba Tri Bên Tre cũng bị chính quyền ra lệnh cấm tập trung nhóm lại.
  2. Tại Trà Bồng , Sơn Hà, hay Minh long công an cũng luôn thẩm vấn gây khó khăn cho sinh viên đã ra trường, theo Truyền Đạo Hồ Hoàng Công tại Trà Bồng cựu sinh viên khóa 1 bị ông Ấu công an tỉnh Quãng Ngãi buộc không được tổ chức nhóm.Gia đình nữ sinh viên H’Rê Đinh Thị Sinh bị công an mời buộc phải về không được học nếu không nghe thì mất quyền lợi tại địa phương về kinh tế, y tế…nếu nghe lời thì được giúp đở tiền và đi học bất cứ trường nào nhà nước chỉ cho.
  3. Ngày 15h ngày 15/09/2011: Chính quyền huy động lực lượng an ninh, cán bộ đảng viên đến đập phá tan tành Thập Tự Giá trên nóc nhà nguyện Hội Thánh Tin lành Mennonite Làng G Rắc, Sa Thầy Kontum do Truyền Đạo A Nhơr quản nhiệm có hai con gái là Y Nhen và Y Phên là sinh viên khóa 2 và 3 Trường Kinh thánh Mennonite. Y Nhen đã từng bị công an bắt nhốt và cưỡng bức từ năm 16 tuổi.
  4. Qua ba phiên tòa ngày 23/08/2011, 30/08/2011, 22/09/2011 xét xử chính quyền cưỡng chế đập phá nhà nguyện Mennonite tại Sài Gòn ngày 14/12/2010. Vì hai phiên trước chính quyền tranh luận thua, không có cơ sở pháp luật, nên hoãn phiên tòa tới ngày 22/09/2011 chính quyền huy động công an, đảng viên ngồi mặc đồ dân sự ngồi chất phòng không cho tín hữu và mục sư ngồi dự, nên ngoài an ninh chìm và công an vũ trang lăm lăm, nhưng dù phán quyết thua nhưng mọi người dự phiên tòa thấy rõ chính quyền không trả lòi nguyên đơn được . Sau phiên tòa chính quyền và tòa án, cả đảng viên thấy bất công và phi lý khi tuyên án. Tòa án nói lời thông cảm cho họ” tôi trong guồng máy nầy không làm sao khác được. trước bức xúc cùa quí vị.” Vì chúng ta chứng minh chính quyền vi phạm pháp luật trong vụ cưỡng chế và thu hồi cơ sở giáo hội, chúng ta đã khui họ ra trước pháp đình nên họ rất tức.
  5. Nhận xét:
- Công an làm việc với sinh viên tuyên truyền như vậy là bất chấp pháp luật , bất chấp công luận, sai thẩm quyền.
- Công an đi xe du lịch màu đen mua cơm rất sang, trong sân có xe du lịch trắng và nhiều xe chuyện dụng của công an, thượng tá an ninh mà ngồi lo nước và cơm, có an ninh tỉnh làm việc và có thể cấp cao hơn!.
- Làm việc về tạm trú thì không cần cán bộ cao như thế?
- Có thể chính quyền còn mục đích khác với Mennonite và cụ thể là trường chức vụ Mennopnite?
- Qua điện thoại của ông Thượng Tá Trần Minh Chí đội trưởng an ninh Huyện Bên Cát số ;0918455945. Từ đầu giây bên kia ông cho biết có thể ông ( Quang) có liên quan đền phỏng vấn mấy tù nhân an ninh chết trong tù?
- Tôi có nói rõ: năm 2009 tôi có Mục Sư Mennonite là K’sotinô chết trong trại giam Ba Sao tại Nam Hà, Miền Bắc về tội danh phá hoại chính sách đoàn kết của Đảng.
- Ngày 12/09/2011 tôi có một người Mennonite chết trong Tù cũng tại Nam Hà năm rồi sau 34 năm, 5 tháng 10 ngày bị tù . Tôi có hỏi công an và phản đối họ trực tiếp với an ninh và cả phòng vấn của truyền thông.
- Mục sư Bùi Văn Tân cũng “ nghe” nói Vấn đề Tù Nhân Trương Văn Sương và tù chính trị và tôn giáo họ sẽ làm khó Mennonite?
- Tuy vậy chúng ta chờ xem Chúa cho phép Công an và chính quyền CSVN làm tới đâu trong lúc nầy?
Người Phúc Trình
MS Nguyễn Hồng Quang
Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào: