Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Lần đầu tiên, một tổng thống Israel viếng thăm Việt Nam

Tổng thống Israel Shimon Peres
Tổng thống Israel Shimon Peres
Ảnh : Nir Landau/Reuters
Thanh Phương
 
Theo hãng tin AFP, tối hôm qua 21/11/2011, theo lời mời của chủ tịch Trương Tấn Sang, tổng thống Shimon Peres đã lên đường đi Việt Nam mở chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị nguyên thủ quốc gia Israel tại nước này.
Chuyến viếng thăm của tổng thống Shimon Peres kéo dài đến ngày 27/11. Tháp tùng ông Peres có bộ trưởng Công nghệ và Khoa học và bộ trưởng Nông nghiệp Israel, cùng với một đoàn doanh nghiệp bao gồm 70 lãnh đạo các công ty tư nhân và Nhà nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như công nghệ cao cấp, vũ khí, nông nghiệp.

Là một quốc gia Cộng sản, trong thời gian chiến tranh lạnh, Việt Nam vẫn là đồng minh thân cận của những nước Ả Rập cực đoan như Libya, Ageria hay Irak. Mãi đến năm 1993, Hà Nội mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Vào tháng 8/2004, Israel và Việt Nam đã ký một hiệp định nhằm phát triển trao đổi thương mại song phương.
Nhưng vào tháng 6 năm ngoái, Hà Nội đã đình hoãn chuyến viếng thăm dự trù của tổng thống Shimon Peres, để tỏ thái độ phản đối vụ tấn công của hải quân Israel vào một đoàn tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo cho Gaza, khiến 9 hành khách Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Không có nhận xét nào: