Pages

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Mở van tín dụng cho bất động sản, tiêu dùng

Tuệ Minh

Theo: vnexpress

(TTHN) – Hai giải pháp đối phó này của Nguyễn tấn Dũng sẽ chịu chung số phận của lãi suất thực âm của Thống Đôc Nguyễn văn Bình tại đâyCXN – Vài lời với Thống Đốc NHNNVN Nguyễn Văn Bình.
Lý do: Người dân bị đạn BĐS rồi và khi biết rằng lạm phát và suy thoái kéo dài 7 năm thì không ai dại gì ký tên vào mượn tiền để mua nhà cho dầu có rẻ cách mấy.
Hàng triệu người lao động bây giờ không có tiền đi chợ mỗi ngày thì ai có thể nghĩ là họ sẽ mua nhà hay mua TV, tủ lạnh dưới dạng ký nợ ???
Người trong giới mua bán BĐS thì biết tỏng rằng thời buổi này không còn chuyện lướt sóng BĐS thì mua làm gì ?? Dọn vào ở căn hộ 5 hay 7 tỉ vnd àh ???
Từ thất bại này đến thất bại khác thì tôi sẽ vạch ra sự bất tài, sự đối phó tình thế không ra hồn.
Hỏi bất cứ ai, như bạn đọc Đao UU ở Las Vegas xem sau khi bể nợ BĐS, bao lâu thì người Mỹ mới bắt đầu mua nhà lại (nên nhớ lương 2 vợ chồng là 2X50k=100K, lãi suất 6%, nhà 300K) (ở VN,luong 2X12K=24K, lãi suất 19%, nhà 150K (3 tỷ)), câu trả lời là ít nhất 5 năm.
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
Thứ ba, 15/11/2011, 06:17 GMT+7
Mở van tín dụng cho bất động sản, tiêu dùng
Chỉ đạo về hoạt động tín dụng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước loại một số khoản vay tiêu dùng và bất động sản ra khỏi nhóm phi sản xuất, tạo cơ hội cho người có nhu cầu tiếp cận vốn dễ dàng hơn trước.

> Nhà băng ngày càng khắt khe với bất động sản
> Ngân hàng thúc báo cáo về tín dụng bất động sản
Tiếp tục yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam báo cáo dư nợ tín dụng bất động sản, song trong văn bản chỉ đạo công bố chiều qua, Ngân hàng Nhà nước loại một số nhóm bất động sản và tiêu dùng ra khỏi tín dụng phi sản xuất, danh mục đang bị hạn chế cho vay.
Nhóm vay tiêu dùng được loại ra khỏi danh mục hạn chế này gồm nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay.
Với bất động sản, Ngân hàng Nhà nước quyết định mở van tín dụng cho một số nhu cầu vốn để xây dựng nhà bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế. Nhu cầu vốn xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp cũng được mở tín dụng với điều kiện không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá quy định và chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Một đối tượng bất động sản khác cũng được loại ra khỏi danh mục phi sản xuất là vay vốn để hoàn thiện các dự án phát triển nhà ở được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 01/01/2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản.
Như vậy, với thông điệp mới của Ngân hàng Nhà nước, các nhóm đối tượng trên sẽ không phải áp dụng tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 16% từ nay đến hết 31/12.
Trước đó, thực hiện tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 01, yêu cầu các nhà băng trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đến 30/6 phải đưa tỷ trọng cho vay phi sản xuất (chứng khoán, bất động sản…) so với tổng dư nợ về dưới 22%. Đến hết 31/12/2011, tỷ lệ này chỉ còn 16%.
Ngay lập tức, các ngân hàng thương mại thắt chặt hơn trong duyệt hồ sơ cũng như giải ngân các hợp đồng tín dụng bất động sản và gấp rút thu hồi các khoản nợ đọng. Nhiều ngân hàng cũng đã kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước xem xét đưa một số hình thức bất động sản ra khỏi tín dụng phi sản xuất, song đến nay, mới nhận được phản hồi từ Ngân hàng Trung ương.
Tuệ Minh

Không có nhận xét nào: