Pages

Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Mỹ chỉ trích Trung Quốc đàn áp người Tây Tạng

State Department photo by Michael Gross
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton (tháng 11, 2011)
RFA
Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, lên tiếng về biện pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với người dân Tây Tạng và một nhà đấu tranh nhân quyền khiếm thị tại Hoa Lục.
Phát biểu hôm qua khi có mặt tại Honolulu để tham dự thượng đỉnh Châu á- Thái Bình Dương, bà Hillary Clinton bày tỏ hoan nghênh một nước Trung Hoa đang thịnh phát; tuy nhiên Hoa Kỳ mong muốn Trung Quốc bảo đảm cũng cho phát triển những chuẩn mực về sự công khai và những quyền tự do căn bản.

Những phát biểu đó của bà ngoại trưởng Hoa Kỳ được đưa ra chẳng bao lâu trước cuộc gặp với ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Theo bà Hillary Clinton thì khi nhận được những báo cáo về các luật sư, nghệ sĩ và nhiều người khác ở Trung Quốc bị giam giữ hay mất tích, Hoa Kỳ đều lên tiếng một cách công khai cũng như trình bày riêng với phía Trung Quốc.

Bà Hillary Clinton là quan chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ lên tiếng một cách công khai về trường hợp Tây Tạng và vụ việc luật sư khiếm thị Trần Quang Thành, nhà đấu tranh cho quyền con người tại Hoa Lục.

Trung Quốc hôm nay phản ứng lại những phát biểu của ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, về tình hình Tây Tạng và những nhà đấu tranh tại Hoa Lục.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh cho rằng bà Hillary Clinton can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Phát ngôn nhân Hồng Lỗi lên tiếng với báo giới tại cuộc họp báo trong ngày hôm nay cho rằng chính quyền Trung Quốc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của người dân tại Hoa Lục.

Tin tức cho biết ông Trần Quang Thành là một người mù từ nhỏ nhưng tự học thành luật sư . Ông bị nhà cầm quyền Bắc Kinh kêu án bốn năm tù giam hồi năm 2006 vì đã tố cáo các giới chức địa phương tại Hoa Lục về biện pháp buộc phá thai và triệt sản theo chính sách một con của Bắc Kinh.

Luật sư Trần Quang Thành được mãn án tù hồi năm ngoái nhưng vẫn bị quản chế và các nhà đấu tranh khác cho biết hồi đầu năm nay ông và vợ bị đánh đập tàn nhẫn. Vụ việc này được cho nhằm trả thù vợ chồng ông đã đưa ra một băng video tố cáo biện pháp quản chế ông.

Không có nhận xét nào: