Pages

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Mỹ lo 'va chạm chiến thuật' ở Biển Đông

USS George Washington vừa đậu tại Hong Kong.
Chỉ huy Hạm đội Bảy của Hoa Kỳ cho biết ông không lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn ở châu Á mà là những sự cố nhỏ với những hậu quả không thể đoán trước tại khu vực Biển Đông.
Phó Đô đốc Scott Swift cho biết đối thoại ở cấp cao nhất giữa giới quân đội Mỹ và Trung Quốc đã diễn ra và cả hai bên chia sẻ mong muốn giảm thiểu căng thẳng.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang có đối thoại rất tích cực với Trung Quốc và đang đi đúng hướng", ông nói với các phóng viên ở Hong Kong, nơi hàng không mẫu hạm USS George Washington ghé đây.

'Cần tránh đụng độ'
Tuy nhiên, Phó Đô đốc Scott Swift cho biết các khu vực được cho là có nhiều tài nguyên tại Biển Đông, nơi một số quốc gia tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải bao gồm cả Trung Quốc, cần chú ý đặc biệt để tránh đụng độ nguy hiểm do những sự cố nhỏ.
"Nói chung, tôi đang quan ngại về bất kỳ động thái nào châm ngòi có tính chiến thuật với chủ ý chiến lược", chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết.
Phó Đô đốc Scott Swift cho biết Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt những “tiến bộ quan trọng” trong nỗ lực khuyến khích đối thoại giữa các bên tranh chấp chủ quyền biển.
"Tôi đang quan ngại về bất kỳ động thái nào châm ngòi có tính chiến thuật với chủ ý chiến lược"
Phó Đô đốc Scott Swift
"Tôi không mấy khi mất ngủ và không lo lắng về xung đột lớn tại bất kỳ đâu trong khu vực," ông được AFP trích lời nói.
"Nhưng tôi thực sự có quan ngại về va chạm cụ thể mà có thể dẫn tới tính toán sai lầm về chiến thuật”.
“Tuy nhiên tôi nghĩ việc thỏa hiệp nhanh rồi sẽ diễn ra và những sự cố sẽ được giải quyết thích hợp ở cấp ngoại giao. "
Vào đầu tuần này các trang mạng tiếng Việt đang xôn xao thông tin về một đoạn video trên YouTube chiếu hình được nói là 'tàu Việt Nam đâm vào tàu hải giám Trung Quốc'.
Clip được tải lên trang mạng chia sẻ video YouTube không rõ quay khi nào và ở đâu cho thấy hình một chiếc tàu với thủy thủ đoàn nói tiếng Việt Nam, chạy song song một tàu hải giám của Trung Quốc.
Sau khi va chạm, hai tàu tách khỏi nhau những khi vẫn tiếp tục phóng tới.
Video clip này cho thấy nhiều chi tiết về tàu Việt Nam hơn, dẫn đến đồn đoán đây có thể là một tàu tuần tra của cảnh sát biển Việt Nam.
Trên thành tàu Trung Quốc có dòng chữ tiếng Anh 'China Marine Surveillance' (Hải giám Trung Quốc) như thường thấy trên các tàu tuần tra của Trung Quốc.
Một phóng viên nước ngoài tại Hà Nội nhắn tin trên mạng twitter đã hỏi Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác minh video này và nhận được câu trả lời miệng là "Kiểu thông tin trên internet này phải được kiểm chứng".

Không có nhận xét nào: