Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Úc

Thụy Miên

Theo: thanhnien

(TTHN) – Đọc bài báo này tôi nhớ lại những tuyên truyền láo khoét của CS thời nội chiến:
“Úc làm tay sai cho Mỹ”
“Chính phủ Úc là chính Phủ bù nhìn”. Văn hóa Tây Phương, thằng nào bỏ tiền ra thì thằng đó là boss (Sếp), nhất là khi miền Nam chưa có kinh nghiệm tổ chức quân đội, trong khi Mỹ có kinh nghiệm cuộc nội chiến cộng với hai thế chiến.
“Đế quốc Mỹ xâm lăng Úc” Úc Mỹ và Tân Tây Lan (bây giờ TTL rút) hợp tác qua liên minh Anzus, 2 quốc gia vẫn phải đủ sức tự bảo vệ mình, Úc có F18, tàu ngầm, tàu chiến (không còn hàng không mẫu hạm). Khi 1 trong 2 quốc gia bị tấn công là quốc gia kia BẮT BUỘC phải tham chiến.

Bù lại, Mỹ hay Úc có tham chiến bất cứ nơi đâu trên thế giới, quốc gia kia cũng phải “help” tức là cùng tham gia dầu nhỏ. Điển hính là 2 thế chiến chiến tranh Triều Tiên 1853, VietNam, Iraq, Afghanistan v.v..
Và tiêu chuẩn tự do nhân quyền v.v..phải được Mỹ chấp nhân. Nếu VN muốn liên minh với Mỹ thì đó là những việc phải làm, chứ còn đu dây thì cả Mỹ và TQ, không ai tin thằng láo cá chó.
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Úc
11/11/2011 2:01
Hiệp ước quân sự Mỹ – Úc sắp tới là bước đi chiến lược của Washington với mục tiêu duy trì và mở rộng ảnh hưởng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Báo Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tuyên bố hiệp ước mới với đồng minh Úc trong chuyến thăm đánh dấu 60 năm liên minh song phương vào tuần tới. Đây là động thái nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự, cụ thể là các chiến dịch hải quân của Mỹ nhằm đảm bảo quyền tiếp cận “lâu dài và thường xuyên” tại các căn cứ của Úc. Trong khi không có thêm căn cứ mới được xây dựng theo hiệp ước này, thỏa thuận sẽ cho phép Lầu Năm Góc đặt thiết bị quân sự tại quốc gia đồng minh, đồng thời tiến hành thêm nhiều đợt tập trận chung trong tương lai. Bên cạnh đó, bước đi chiến lược trên có thể hỗ trợ lực lượng Mỹ, hiện chủ yếu tập trung tại Nhật Bản và Hàn Quốc ở phần Đông Bắc Á, mở rộng tầm ảnh hưởng từ tây sang nam của khu vực, bao gồm cả con đường hàng hải trọng yếu ngang qua biển Đông, nơi Bắc Kinh đang muốn áp đặt chủ quyền với đường đứt khúc 9 đoạn.

Tập trận chung Talisman Sabre năm 2011 đánh dấu sự gia tăng hợp tác quân sự chưa từng thấy giữa Mỹ – Úc - Ảnh: Defense.gov
Vẫn chưa rõ kế hoạch với Úc sẽ ngốn bao nhiêu ngân sách của Lầu Năm Góc, nhưng động thái tăng cường sự hiện diện quân sự là dấu hiệu rõ ràng nhất cho cam kết của Mỹ tại khu vực, và là một phần của nỗ lực chuyển trọng tâm về châu Á sau khi Mỹ rời khỏi Iraq cũng như cắt giảm lực lượng tại Afghanistan. Đó là lời xác nhận của thiếu tướng Tim McOwan, tùy viên quân sự Úc tại Washington, trong cuộc phỏng vấn mới đây với Wall Street Journal. Theo thông tin, một trong những căn cứ sẽ nhận thêm lực lượng Mỹ sẽ là Darwin, nằm ở bờ bắc châu Úc. Những địa điểm khác có thể là một căn cứ gần Perth ở bờ tây.
Gia tăng hiện diện quân sự có nghĩa là tăng cường luân chuyển lực lượng. Hồi tháng 9, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith đã diễn giải điều này như sau: “Tăng cường hợp tác là thêm nhiều tàu đến tàu đi, nhiều máy bay lên xuống, và thêm binh lính đóng quân và dời đi”. Hiện giới hữu trách vẫn từ chối tiết lộ chi tiết về các kế hoạch điều chuyển quân Mỹ tại Úc, vì trên thực tế quá trình này phải mất vài năm. Tuy nhiên, tăng cường thêm quân có nghĩa là toàn bộ các loại tàu chiến sẽ liên tục được triển khai đến Úc thông qua các căn cứ chung, nhằm mục đích diễn tập hải quân lẫn sửa chữa và các hoạt động khác. Chiến đấu cơ của hải quân cũng có quyền ra vào các căn cứ này.
Kế hoạch của Mỹ tại Úc cũng đã phản ánh tình trạng căng thẳng đang gia tăng tại châu Á – Thái Bình Dương. AFP dẫn lời Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cảnh báo đang có dấu hiệu có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Ông kêu gọi Á – Âu hãy nâng tầm hợp tác kinh tế với hy vọng có thể giảm được bất đồng về chính trị.
Thụy Miên

Không có nhận xét nào: