Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Nghĩ gì qua việc dân phòng gây hấn ở Thái Hà?

Courtesy thaiha.org
Người dân phòng xông vào nơi tổ chức thánh
 lễ ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, vào chiều ngày 20/11.
Khánh An, phóng viên RFA
2011-11-22
Lại thêm một vụ quấy nhiễu xảy ra đối với giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, ngay trong lúc đang diễn ra thánh lễ dành cho thiếu nhi vào chiều ngày 20/11.


Giữ trật tự hay gây rối?

Điều đáng nói là người xông vào đe dọa linh mục vào giáo dân ngay trong thánh lễ lại là một dân phòng, vốn là lực lượng được lập ra để giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Sự việc trên lại một lần nữa khiến cho người dân phải đặt lại câu hỏi: Bản chất thực của các lực lượng mang tiếng là “giữ gìn trật tự, an ninh” là gì?


Bất kỳ tôn giáo nào thì cũng khó có thể chấp nhận được việc đấy. Đó là sự xúc phạm rõ ràng. Còn trách nhiệm của ông dân phòng thì ông làm gì có cái trách nhiệm gì ở đấy.
Giáo dân Thái Hà
Vào ngày 21/11, linh mục Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ Thái Hà, đã có bản tường trình chính thức về vụ việc một dân phòng xông vào nhà thờ gây hấn, để gửi đến các giám mục phụ trách Tổng giáo phận Hà Nội và linh mục giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.
Theo tường trình của Linh mục Nguyễn Văn Phượng, một người mặc đồ dân phòng, cùng với bảng tên, dùi cui và điếu thuốc lá trên tay đã xông vào nhà thờ ngay trong lúc thánh lễ dành cho thiếu nhi đang diễn ra vào chiều Chủ nhật 20/11. Ông dân phòng này đã bước lên cung thánh, nơi hai linh mục Đinh Tiến Đức và Vũ Đồng Tùng đang dâng lễ, để lăng mạ các linh mục và giáo dân. Sau đó, các huynh trưởng của giáo xứ đã mời ông dân phòng này ra khỏi nhà thờ một cách ôn hòa.
Sự việc xảy ra khiến cho nhiều giáo dân giáo xứ Thái Hà rất bức xúc. Một giáo dân cho biết:
“Hôm đó thì mình không có mặt ở đấy, nhưng nghe lại các thông tin thì thấy là những việc đấy không thể chấp nhận được, đúng không? Bất kỳ tôn giáo nào thì cũng khó có thể chấp nhận được việc đấy. Đó là sự xúc phạm rõ ràng. Còn trách nhiệm của ông dân phòng thì ông làm gì có cái trách nhiệm gì ở đấy. Ông chạy vào đấy tức là ông đi phá rối đấy chứ.”
Không chỉ giáo dân Thái Hà, mà ngay cả những người dân không công giáo cũng phải lên tiếng vì bất bình trước thái độ thiếu văn hóa trên của một người trong hàng ngũ những người được xem là có chức năng hỗ trợ giữ gìn trật tự, an ninh trên. Ông Vĩnh, một cư dân của quận Đống Đa, cho biết:
“Nhiều người dân không công giáo cho rằng việc làm của người dân phòng trên một lần nữa góp phần làm xấu đi hình ảnh của lực lượng dân phòng.”

Người dân phẫn uất


th200.jpg
Các Huynh trưởng mời người dân phòng đi ra khỏi nơi tổ chức thánh lễ ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, vào chiều ngày 20/11. Courtesy thaiha.org
Vụ việc xảy ra cũng đã khiến cho nhiều cư dân mạng phẫn uất. Một số cư dân mạng đã phát động phong trào đổi avatar thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà, mặc dù nhiều người trong số họ là những người không công giáo hoặc thuộc các tôn giáo khác.


Một cư dân mạng có tên Lâm Mạnh Di viết trên Facebook của mình: “Tôi là một Phật Tử thuần thành, nhưng trong những giờ phút khi cả giáo xứ Thái Hà bị cường quyền dùng bạo lực khủng bố đe dọa, để cướp đi tài sản của giáo xứ, để chà đạp những quyền căn bản của con người, tôi xin nguyện đứng dưới ánh sáng của Chúa, đứng cạnh người anh em Công Giáo của tôi, cùng đồng hành để vượt qua sự sợ hãi, để dành lại những gì mà người Công Giáo nói riêng và dân tộc VN nói chung đã từ lâu bị đánh cắp: Sự Thật, Công Lý và Quyền được sống trong 1 xã hội mà quyền con người được bảo đảm và tôn trọng…”.
Trang phục, vũ khí, thái độ và khung cảnh xuất hiện của người dân phòng trên khiến cho nhiều giáo dân nghi ngờ về một thế lực đứng đằng sau tiếp tay cho người này thực hiện hành vi gây hấn đối với giáo xứ Thái Hà, đặc biệt là việc ông này mang theo dùi cui, một vũ khí chỉ được sử dụng khi đi vào những khu vực nguy hiểm như can thiệp những vụ đánh lộn, truy bắt đối tượng phạm tội...
Trong sự việc xảy ra ở giáo xứ Thái Hà, giáo dân trên cho biết thêm:
Làm như thế rõ ràng là ổng đã làm trái chức năng nhiệm vụ là mộtđàng, cái thứ hai quan trọng hơn là sự xúc phạm nặng nề đến cả một tôn giáo bởi vì hôm đấy là đang có thánh lễ.
Giáo dân Thái Hà

“Làm như thế rõ ràng là ổng đã làm trái chức năng nhiệm vụ là một đàng, cái thứ hai quan trọng hơn là sự xúc phạm nặng nề đến cả một tôn giáo bởi vì hôm đấy là đang có thánh lễ, mà ổng xông thẳng lên cung thánh. Đó là khu vực rất thiêng liêng, cao cả, mà ông lại xông thẳng lên trên đấy, tay thì cầm thuốc lá, thắt lưng thì đeo dùi cui điện, mà dân phòng thì làm gì có chuyện đeo dùi cui điện?!”
Những giáo dân chứng kiến sự việc còn cho biết trước và trong lúc người dân phòng hung hãn xông lên cung thánh nhà thờ, thì bên ngoài nhà thờ Thái Hà đã có một số dân phòng, công an đứng sẵn nhưng không hề có một hành động can thiệp nào.
Ông Vĩnh cho biết:
“Sự việc hôm qua thì cũng chưa xác định được là dân phòng ở phường nào, chắc chắn là ở quận Đống Đa rồi. Người này là người lớn tuổi, có sự hỗ trợ của dân phòng bên ngoài. “

Kể từ sau khi xảy ra việc Dòng Chúa Cứu Thế yêu cầu chính quyền trả lại phần đất mà chính quyền đang mượn để làm Bệnh viện Đống Đa thì liên tiếp xảy ra các vụ tấn công, gây hấn đối với các linh mục và giáo dân giáo xứ Thái Hà. Theo thông tin từ trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế, chỉ trong vòng một tháng qua, giáo xứ Thái Hà đã ba lần gửi đơn yêu cầu nhà nước giải quyết trả lại đất cho tu viện và cả ba lần đều xảy ra những sự việc tấn công, gây hấn chỉ vài ngày sau đó.
Cho dù những sự việc trên xảy ra một cách có chủ ý hay ngẫu nhiên, thì người dân, đặc biệt là người công giáo, vẫn không thể không đặt ra câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của các lực lượng an ninh khi tận mắt họ chứng kiến thái độ dửng dưng, thậm chí tiếp tay của lực lượng này trong các vụ việc trên.
Trong bài tường trình tiếp theo, Khánh An sẽ tiếp tục tìm hiểu về chức năng chính của lực lượng dân phòng và hình ảnh thực tế của họ qua các sự kiện và trong mắt người dân như thế nào? Mong quý vị đón theo dõi.

Không có nhận xét nào: