Pages

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Nhà thờ Thái Hà: 'Côn đồ' tới tấn công

Ảnh sự cố ở Nhà thờ Thái Hà
Các trang mạng công giáo cáo buộc chính quyền đứng đằng sau
các "côn đồ"
Trang web của Giáo xứ Thái Hà đưa ra cáo buộc rằng 'côn đồ' đã tới tấn công nhà thờ làm hỏng cửa và 'đánh đập' tu sỹ và giáo dân.
BBC chưa liên hệ được với Nhà thờ Thái Hà cũng như chính quyền và chưa có nguồn kiểm chứng độc lập về sự cố xảy ra.

Ảnh trên trang của Bấm Giáo xứ Thái Hà cho thấy cửa bị phá tung và đông người xuất hiện trước cửa nhà thờ nhưng không có các hình ảnh về cảnh tu sỹ hay giáo dân bị "đánh đập".
Blogger Bấm Người Buôn Gió cũng có bài viết ngắn về vụ việc:

"Chiều nay ngày 3/11/2011 một nhóm côn đồ đã dùng búa tạ xông vào đập cửa nhà thờ Thái Hà- Đống Đa, Hà Nội. Những người này la lối om xòm, họ chửi và đánh những người giáo dân và tu sĩ trong nhà thờ với lý do là họ đang bức xúc.
"Đi theo những người bức xúc tự phát này, rất trùng hợp là có đoàn quay phim rất chuyên nghiệp. Và có nhiều xe công an chặn các đầu ngả đường vào nhà thờ Thái Hà.
"Những người bức xúc đập phá, đánh giáo dân tu sỹ này với lý do rất ” chính đáng” là nghe đài báo nhà nước nói giáo xứ Thái Hà ngăn cản dự án tốt đẹp của sở y tế Hà Nội."
Blogger này có lời kết: "Nếu bức xúc 'chính đáng', tức là căn cứ vào đài, báo lên án chuyện gì, quần chúng nhân dân được bức xúc kéo đi tìm đối tượng được nêu để đánh đập. Có lực lượng công an bảo vệ, có đoàn làm phim chuyên nghiệp sẽ ghi lại hình ảnh và cắt cúp sao cho những kẻ tấn công trở thành người bị hại."

Khởi kiện

Trước đó Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội, hôm 31/10 đã ra quyết định phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với Linh mục Chính xứ Nhà thờ Thái Hà Nguyễn Văn Phượng.
Linh mục Nguyễn Văn Phượng
Linh mục Nguyễn Văn Phượng đã khởi kiện chính quyền quận Đống Đa
Linh mục Phượng hôm 3/11 đã có đơn khởi kiện quyết định xử phạt lên Tòa án nhân dân Đống Đa.
Vụ xử phạt này liên quan tới việc Nhà thờ Thái Hà treo biển điện tử trên nóc nhà thờ từ cuối tháng trước, điều mà quận Đống Đa nói đã phạm vào việc "tán phát, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân," theo Thông tấn xã Việt Nam.
Biển treo trên Nhà thờ Thái Hà viết: "Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại Tu viện đang mượn làm Bệnh viện Đống Đa cho Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội và trả lại Hồ Ba Giang cho Giáo Xứ Thái Hà."
Biển điện tử này xuất hiện sau khi Nhà thờ Thái Hà và giáo dân phản đối việc xây dựng trạm nước thải ở Bệnh viện Đống Đa mà không có sự tham vấn với Nhà thờ, tổ chức mà các tu sỹ và giáo dân nói hiện đang là chủ sở hữu khu đất có Bệnh viện Đống Đa.
Chính quyền cáo buộc Linh mục Phượng "kích động" giáo dân trong khi phía Nhà thờ Thái Hà lại cáo buộc chính quyền "kích động" dân chúng và dùng bộ máy công quyền để trấn áp nhà thờ.
Hiện trên Bấm YouTube cũng xuất hiện một phóng sự dài của Đài Truyền hình Hà Nội với những người được phỏng vấn phản đối Nhà thờ Thái Hà vì Nhà thờ không ủng hộ việc xây dựng công trình cải thiện vệ sinh tại Bệnh viện Đống Đa.

Không có nhận xét nào: