Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Nhà thờ Thái Hà yêu cầu chính quyền 'dừng gây rối'

HÀ NỘI (TH) -Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà gửi văn thư tới nhà cầm quyền địa phương “kiến nghị dừng ngay việc gây rối.”

Một số người do nhà cầm quyền địa phương cầm đầu tới nhà xứ Thái Hà khủng bố chiều ngày 3 tháng 11, 2011. (Hình: Nữ Vương Công Lý)

Ngày 4 tháng 11, 2011, LM Nguyễn văn Phượng, phó bề trên tu viện và chánh xứ Thái Hà gửi văn thư yêu cầu nhà cầm quyền quận và thành phố Hà Nội “làm rõ và xử lý thích đáng theo pháp luật qui định với những đối tượng đã có hành vi gây rối, quấy nhiễu, phá phách nơi thờ tự, nơi Thánh thiêng của người Công Giáo tại nhà thờ Thái Hà chiều 3 tháng 11, 2011.”

Văn thư tường thuật lại những điều đã được một số tổ chức thông tin Công Giáo và các tổ chức truyền thông quốc tế và “lề trái” loan tải nhanh chóng gồm cả hình ảnh một đoàn khoảng 100 người do nhà cầm quyền địa phương tổ chức dẫn đến với mục tiêu rõ rệt. Họ lăng mạ, đe dọa mạng sống của linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà.
Những ngày gần đây, giáo xứ Thái Hà mở chiến dịch đòi lại tu viện và tài sản giáo xứ đã bị nhà cầm quyền làm giấy “mượn” hoặc cướp đoạt ngang xương. Một tấm bảng điện tử gắn trên tầng 7 của nhà xứ với hàng chữ yêu cầu nhà cầm quyền trả lại tài sản cho nhà dòng và giáo xứ.
Nhà cầm quyền địa phương, qua hai cơ quan khác nhau đã ra quyết định xử phạt hành chính, nhưng nhà xứ nói rằng tấm bảng này không phải là phương tiện quảng cáo kinh doanh thương mại nên không bị giới hạn bởi lệnh phạt hành chính.
Giáo xứ gửi đơn kiện nhà cầm quyền về việc ra các văn bản trái pháp luật.
Nhóm người tới gây rối và đe dọa chiều ngày 3 tháng 11, 2011 có mục đích rõ rệt là làm cho nhà xứ phải sợ và rút lại sự đòi hỏi trả tu viện, để nhà cầm quyền xây dựng cơ sở “xử lý nước thải” cho bệnh viện (tu viện bị chiếm dụng và biến thành bệnh viện).
Khi viết thư yêu cầu nhà cầm quyền điều tra và “xử lý” những kẻ tới gây rối, đe dọa, văn thư của cha Nguyễn Văn Phượng cho hay, hình ảnh và tin tức của những kẻ đến làm áp lực đã được đưa lên đài truyền hình thành phố VTV1 ngay buổi tối hôm đó.
“Chúng tôi đồng ý mọi việc làm sạch môi trường, cải tạo và xây dựng nhiều bệnh viện, nhưng đừng cướp tu viện của chúng tôi. Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế giáo xứ Thái Hà đã bị nhà nước mượn và đã mượn thì phải trả lại. Chúng tôi có đủ bằng chứng, cơ sở để khẳng định điều này.” LM Phượng viết trong văn thư khi vị linh mục đối thoại với những kẻ tới áp lực.
Văn thư cho hay những kẻ tới áp lực “miệng đầy mùi rượu, lối hành xử côn đồ, bất chấp các qui định của pháp luật.” Nhưng người này, theo thông tin mà giáo xứ có được “đã tập trung tại UBND phường Quang Trung trước và sau khi gây hấn.”
Nói khác, những người này đã được nhà cầm quyền điều động, chỉ huy, sử dụng vào mục đích đe dọa khủng bố giáo xứ Thái Hà.
“Rõ ràng, việc tụ tập côn đồ đến phá phách, gây hấn bạo lực chiều ngày 3 tháng 11, 2011 là việc làm có tổ chức, cố tình phá hoại tình đoàn kết trong nhân dân, kỳ thị và xúc phạm giáo dân Công Giáo. Ðây cũng là một âm mưu và hành động nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân Việt Nam, một yếu tố hết sức quan trọng và cần thiết trong điều kiện Việt Nam đã và đang bị ngoại xâm lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải, Hoàng Sa, Trường Sa.” Bức văn thư cha Phượng viết.
Cuối cùng, LM Phượng nói rằng: “Theo qui định của pháp luật, chúng tôi có quyền tự bảo vệ mạng sống mỗi người và tài sản của Giáo hội chúng tôi.”

Không có nhận xét nào: