Pages

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Nhiệm kỳ thủ tướng và giá rau muống

Ong Nguyen Tan Dung duoc tai de cu lam Thu tuongLana Huyền Chi
 
 
Cầu mong sao trong lịch sử Việt Nam, khi nhắc đến anh Ba Dũng người ta không phải dùng đến biệt danh “thủ tướng rau muống”.
Thưa các anh chị em,
Hồi 2006, khi anh Ba Dũng mới lên làm thủ tướng, nghe anh ý tuyên bố này nọ và cũng thấy anh ý… đẹp trai, nhà em lạc quan lắm, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp nhiều lắm. Lúc nghe tin anh ý trúng cử cũng là lúc em đang đi chợ. Còn nhớ khi đó giá rau muống là 1000VNĐ/mớ, còn bánh giò thì cũng quãng 1000đ/cái loại có nhân ngon, loại nhân thường thì 500VNĐ/cái.

Sau 5 năm anh Ba tại nhiệm. Chả hiểu làm sao mà giá rau muống dzọt lẹ lên đến 5000VNĐ và bánh giò cũng thế. Nhiều người bảo rằng tại khủng hoảng kinh tế, cái gì chả tăng. Nhưng em không nghĩ thế, lý do:
- Rau muống là thứ rất thông dụng và gần như rẻ nhất Việt Nam, thuộc nhóm củ chuối (đểu nhất là củ chuối, đến bèo, rồi đến rau muống). Ông tây bà đầm nào bị “Việt Nam hóa” nhiều quá được vinh dự gọi là “tây rau muống”, đủ thấy rau muống là đặc trưng là phổ biến ở Việt Nam. Nó chẳng liên quan nhiều đến vàng với dầu hay là các thứ quý hiếm khác mà nước ta phải nhập. Ruộng đất thì của ta, lao động cũng của ta, không phải thuê nước ngoài. Tăng nhiều thế có hợp lý không?
- Nguyên liệu làm ra bánh giò là gạo tẻ, là chút vôi, là thịt, hành, mộc nhĩ và lá chuối, toàn là những thứ ta có sẵn. Công nghệ làm bánh giò cũng có sẵn từ lâu, chẳng phải mua của nước ngoài. Nhiên liệu là củi, là than, ta cũng có sẵn, không phải nhập. Làm sao lại tăng nhiều thế? Có vô lý không?
- Đến phổ thông bình dân, hoàn toàn 100% do ta làm chủ như rau muống với bánh giò mà còn chả quản lý nổi, thế thì, thử hỏi trình các bác các chú các cô lãnh đạo Việt Nam có thể quản lý được thị trường Việt Nam không? Có thể duy trì sự ổn định, bền vững và phát triển nhanh của kinh tế Việt Nam không? (em nghĩ 99,99% là không)
Năm 2011, anh Ba tái cử. Sau đó ít ngày, giá rau muống nhích lên 6000VNĐ/mớ. Có nơi lên đến 7000VNĐ/mớ, thậm chí có lúc có nơi lên đến 10.000VNĐ/mớ. Suy nghĩ theo kiểu “bi quan y trang thực tế” thì có nhẽ khi anh Ba Dũng mãn nhiệm kỳ thứ hai, giá rau muống có thể chắc là lên đến cả chục ngàn đồng.
* * *
Thưa các anh chị em. Nhà em không có thù ghét gì anh Ba Dũng, thích là khác (vì anh ý đẹp giai, phong độ), nên chỉ mong anh Ba luôn khỏe và làm thế nào để giá lương thực thực phẩm – đặc biệt là rau muống và bánh giò đừng có tăng giá. Cầu mong sao trong lịch sử Việt Nam, khi nhắc đến anh Ba Dũng người ta không phải dùng đến biệt danh “thủ tướng rau muống”.
Chúc các anh chị em Dân Luận luôn khỏe và càng ngày càng có nhiều bài viết hay. Xin hết ạ!

Không có nhận xét nào: