Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Phi công sợ đài không lưu Nội Bài

HÀ NỘI (NLD) – Tốn gần 28 triệu đô và được tiếng là một trong 3 đài không lưu cao nhất khu vực Ðông Nam Á, đài không lưu Nội Bài lại trở thành “vật cản” của nhiều chiếc máy bay trên đường hạ cánh.
Máy bay đáp xuống Nội Bài phải né đài không lưu cao “quá khổ.”
Theo báo Người Lao Ðộng, đài kiểm soát không lưu cảng hàng không quốc tế Nội Bài cao tới 95m, vượt độ cao cho phép đến 7m, vô tình gây cản ngại cho nhiều chiếc máy bay muốn hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài. Báo Người Lao Ðộng cho rằng đây là công trình bảo đảm độ an toàn lại trở thành không an toàn trong lĩnh vực hàng không.

Cũng theo báo Người Lao Ðộng, hiện nay một số chiếc máy bay chuẩn bị đáp xuống phi trường Nội Bài phải tìm cách “né” đài không lưu vì nó quá cao.
Gặp thời tiết xấu, trời nhiều mây hoặc đang mưa, không nhìn rõ phía dưới, phi công phải bay vòng vòng trên không phận Hà Nội để kiếm cách đáp xuống cho an toàn. Ðã có lần, phi công cho máy bay đáp xuống khu vực dự bị mà không thể xuống đường băng chính của sân bay Nội Bài vì phải… né đài không lưu.

Ðơn vị thi công công trình này là tổng công ty xây dựng Hà Nội cho biết nguyên nhân dẫn tới việc phải tăng độ cao của đài không lưu là vì radar đặt trên cột tháp vượt quá dự tính ban đầu mà họ không thể sửa lại được. Sợ tốn kém khi điều chỉnh lại độ cao và sợ ảnh hưởng đến phẩm chất của công trình xây dựng nên Cục Hàng Không đành chọn phương cách “điều chỉnh phương thức bay.”
Ðây cũng là công trình xây dựng bị chậm 1 năm cho nên tổng công ty xây dựng Hà Nội trúng thầu công trình này đã bị cấm tham gia các dự án của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam trong thời gian tới.
Cũng theo báo Người Lao Ðộng, trước đó cũng đã bùng lên dư luận chỉ trích tổng công ty xây dựng Hà Nội thay đổi vật liệu, máy móc so với thiết kế ban đầu. Hậu quả là có lần đài không lưu bị cúp điện đột ngột hoặc bị bung cửa, cáp thông tin chống nhiễu sóng không tốt…
Ðược biết đài không lưu Nội Bài được khởi công xây dựng hồi năm 2008 với tổng mức đầu tư lên tới gần 28 triệu đô, là một trong 3 đài không lưu cao nhất Ðông Nam Á. (PL)

Không có nhận xét nào: