Pages

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Philippines công bố danh sách đen các nước bị cấm đưa nhân công tới lao động

Hiện có gần 9 triệu người Philippines làm việc tại nước ngoài (AFP)
Hiện có gần 9 triệu người Philippines làm việc tại nước ngoài (AFP)
Trọng Nghĩa
 
Ngày hôm nay 2/11/2011, chính quyền Philippines ra thông báo cấm xuất khẩu lao động sang 41 quốc gia và vùng lãnh thổ mà theo Manila là những nơi mà quyền lợi của người lao động không được bảo đảm, nhân công thường xuyên bị lạm dụng, nếu không nói là bóc lột.
Trong danh sách các quốc gia bị cấm đưa lao động Philippines tới, được đăng tải trên trang mạng của Bộ Lao động nước này điển hình thấy có Ấn Độ, Liban, Cuba, Croatia và Serbia. Quyết định của Bộ Lao động Philippines cũng nêu rõ những nước nằm trong danh sách “đen” bị cấm là những nước không ký các công ước quốc tế về bảo vệ người lao động cũng như là các hiệp định song phương với Philippines về hợp tác lao động.

Thậm chí, trong đó còn có những nước không có cả luật lao động cho chính mình hoặc là đang có nguy cơ xung đột. Có thể đơn cử một vài trường hợp như Haïti, Afghanistan, Tchad, le Zimbabwe, Bắc Triều Tiên, lãnh thổ Palestin, Mali, Mauritanie, Libye,Irak, Soudan, Tchad và Pakistan.
Theo con số thống kê chính thức, hiện có khoảng 9 triệu người Philippines đang làm việc tại nước ngoài, chiếm 10% dân số lao động của nước này. Phần đông trong số họ ra nước ngoài làm nội trợ, giúp việc gia đình hoặc làm thủy thủ cho các tàu nước ngoài.
Mặc dù điều kiện làm việc ở nước ngòai không được dễ chịu gì và thường xuyên bị lạm dụng nhưng vẫn có rất đông người Philippines đăng ký ra nước ngoài lao động để thóat khỏi cảnh nghèo đói. Hàng năm họ vẫn gửi về nước một nguồn ngọai tệ không nhỏ. Nhiều người hết hạn hợp đồng lao động vẫn tiếp tục ở lại làm việc bất hợp pháp để kiếm thêm tiền gửi về cho gia đình.
Ông Carlos Cao, phụ trách cơ quan quản lý lao động tại nước ngòai của chính phủ Philippines cho AFP biết, không có quá nhiều lao động đến 41 nước trong danh sách đen nên lệnh cấm của chính phủ sẽ không ảnh hưởng lớn lắm về mặt kinh tế. Quyết định chủ yếu để bảo vệ quyền lợi của người Philippines lao động tại nước ngoài.

Không có nhận xét nào: