Pages

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Sinh viên và những nhà hoạt động cho Tây Tạng biểu tình phản đối Trung Quốc

Một người Tây Tạng bị cảnh sát bắt giữ trong cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi, Ấn Độ, 2/11/2011
Hình: AP
Một người Tây Tạng bị cảnh sát bắt giữ trong cuộc biểu tình bên
ngoài Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi, Ấn Độ, 2/11/2011

 Chừng 50 sinh viên Tây Tạng biểu tình hôm thứ Tư ở bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, đòi vấn đề Tây Tạng phải được đề cập đến tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Cannes.

Cuộc biểu tình đi tiếp theo sau vụ 10 nhà sư và ni cô Tây Tạng tự thiêu trong tháng qua. Họ đã tự thiêu để phản đối điều mà họ gọi là sự xâm phạm của Trung Quốc vào truyền thống văn hóa và niềm tin tôn giáo của họ.


Một trong những ngưởi biểu tình tại New Delhi, ông Tseng, nói với VOA rằng những người hoạt động tranh đấu đang tìm cách nêu bật tình hình tuyệt vọng tại Tây Tạng.

Hôm thứ tư tại Cannes, hai nhà hoạt động tranh đấu trương các biểu ngữ phản đối vụ đàn áp của Trung Quốc đang diễn ra nhắm vào các nhà sư và các ni cô tại Tây Tạng ngay mặt tiền của một ga xe lửa, trước khi cảnh sát can thiệp và bắt giữ.

Các nhà điều tra về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt đàn áp và sách nhiễu các tín đồ Phật giáo Tây Tạng, kể cả các vụ bắt giữ và mất tích của hàng trăm nhà sư. Những vụ bắt giữ này được coi là phản ứng của Trung Quốc đối với những vụ tự thiêu.

Một người biểu tình khác, tên Sonam, nói những lời đòi hỏi khác của cộng đồng quốc tế sẽ là một lực đẩy cho phong trào tranh đấu của người Tây Tạng.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích, khuyến nghị những người chỉ trích hãy chấp nhận một "quan điểm công bằng" đối với hành động của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Không có nhận xét nào: