Pages

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Thê thảm chứng khoán

Sơn Nhung

Theo: NLĐ

(TTHN) – Ngay cả Trưởng Bộ phận tư vấn khách hàng của một cty chứng khoán còn khuyên như thế này (trích):” Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng Bộ phận Tư vấn khách hàng cá nhân – Công ty Chứng khoán Mê Kông, phân tích: Ngoài ảnh hưởng của chứng khoán thế giới, một bộ phận nhà đầu tư đã gom cổ phiếu trước đó cố tình đẩy thị trường lên để “xả hàng”; một số người có tâm lý bắt đáy nên thị trường đã tăng điểm ở đầu phiên. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực bán ra mạnh hơn nên đã nhanh chóng bẻ gãy ngưỡng 400 điểm của VN-Index, làm cho nhà đầu tư “thả tay”!
Khó bật dậy
Ông Lương Biện Nhân Quyền dự báo rằng sau khi rơi khỏi ngưỡng 400 điểm của VN-Index, thị trường chứng khoán có thể sẽ tăng nhẹ trở lại trong vài phiên tới nhưng không bền vững. Xu hướng tiếp theo sẽ vẫn là giảm điểm.
“Nếu VN-Index còn 370 – 380 điểm và HNX-Index còn 60 điểm, nhà đầu tư nên đứng ngoài cuộc để tránh rủi ro” – ông Quyền khuyên.” hết trích.

Hy vọng của TTCK vực dậy từ đây đến cuối năm là zero.
Hồi tháng 9, Thống Đốc đại tài tuyên bố sẽ giảm lãi suất từ 22 ~ 25% còn 17 ~ 19% thì TTCK tận dụng cơ hội đánh lên để xả hàng, sau đó thấy nhà đầu tư rút tiền tiết kiệm nhiều thì TTCK hy vọng dân sẽ đổ tiền vào đấy. Nhưng không, họ chỉ mua vàng và usd, có lẽ một phần vì đọc bài và nghe lời khuyên của tôi.
Bây giờ thì mọi người bắt đầu tỉnh ngộ rằng suy thoái này sẽ là 7 năm như tôi nói nên TTCK ngày càng thê thảm, bao giờ tới ĐCS đây ????
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
——————————–
Thê thảm chứng khoán
Thứ Sáu, 11/11/2011 21:46
Thị trường chứng khoán Việt Nam èo uột, chưa biết khi nào gượng dậy nổi vì bị che phủ dài ngày bởi bóng mây nợ xấu ngân hàng và bất động sản, sự ảm đạm của kinh tế thế giới…
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này vào hôm qua (11-11), thị trường chứng khoán (TTCK) kéo dài chuỗi ngày thất vọng của giới đầu tư khi tiếp tục giảm điểm lúc cuối phiên. VN-Index rơi khỏi mốc 400 điểm (giảm 4,73 điểm vào giờ đóng cửa), còn 396,3 điểm. HNX-Index bi đát hơn, chỉ còn 63,69 điểm (giảm 0,22 điểm). Khi ngưỡng hỗ trợ của thị trường bị phá vỡ, các nhà đầu tư sẽ càng dè dặt hơn trong những phiên tới.
“Đỏ” cả tuần
Giảm thêm 4,15 điểm ở phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã mất tổng cộng 14,27 điểm trong 5 phiên, từ 410,57 điểm rơi xuống 396,88 điểm. HNX-Index cũng giảm 4 phiên trong tuần này, mất tổng cộng 2,37 điểm.
VN-Index phiên giao dịch ngày 11-11 giảm khá sâu khiến nhà đầu tư chán ngán
(Ảnh chụp tại sàn giao dịch chứng khoán Bảo Việt – TPHCM). Ảnh: Xuân Thảo
Đóng cửa trong sắc đỏ – thực tế đó không nằm ngoài dự báo của các công ty chứng khoán nhưng điều khiến giới đầu tư nản lòng là thị trường đã đi ngược lại xu hướng của chứng khoán thế giới. Đêm trước, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng nhẹ sau khi có thông tin tỉ lệ thất nghiệp của nước này giảm, tình hình kinh tế khu vực đồng tiền euro lấp lóe hy vọng được cải thiện khi Hy Lạp có thủ tướng mới… Những yếu tố này chỉ tác động tích cực đến TTCK Việt Nam vào đầu phiên giao dịch ngày 11-11; từ giữa phiên về cuối, áp lực bán ra mạnh của các nhà đầu tư, đặc biệt là ở những mã cổ phiếu có vốn hóa lớn, đã kéo 2 chỉ số chứng khoán cùng quay đầu giảm điểm khá mạnh, nhất là vào cuối phiên. Toàn phiên, sàn TPHCM có đến 189 mã giảm, 41 mã đứng giá, 46 mã tăng giá. Còn tại sàn Hà Nội, 99 mã giảm giá, 75 mã tăng và 75 mã đứng giá.
Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng Bộ phận Tư vấn khách hàng cá nhân – Công ty Chứng khoán Mê Kông, phân tích: Ngoài ảnh hưởng của chứng khoán thế giới, một bộ phận nhà đầu tư đã gom cổ phiếu trước đó cố tình đẩy thị trường lên để “xả hàng”; một số người có tâm lý bắt đáy nên thị trường đã tăng điểm ở đầu phiên. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực bán ra mạnh hơn nên đã nhanh chóng bẻ gãy ngưỡng 400 điểm của VN-Index, làm cho nhà đầu tư “thả tay”!
Thận trọng, chùn tay
Nhiều phiên gần đây, các công ty chứng khoán liên tục khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng hơn trước những thông tin bất lợi từ kinh tế châu Âu và Mỹ. TS Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính – Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cũng nhận định rằng những thông tin bất lợi đối với TTCK Việt Nam gần đây như nợ xấu của các ngân hàng, công ty chứng khoán và khả năng trả nợ từ nay đến cuối năm của nhiều công ty bất động sản lớn… khiến nhà đầu tư bất an. Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng vài ngày qua đã tăng trở lại và biến động khó lường, điều đó cho thấy thanh khoản của các ngân hàng nhỏ vẫn chưa ổn định. Trong khi đó, việc Công ty Chứng khoán SME thiếu thanh khoản nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được hướng giải quyết rõ ràng cũng khiến nhà đầu tư lo lắng. Từ đó, họ chùn tay trong việc bỏ tiền vào các công ty chứng khoán khác.
Giới đầu tư chứng khoán cũng đang chờ đợi những thông tin tốt lành từ việc tái cấu trúc ngân hàng cũng như một số quyết sách về ổn định, phát triển kinh tế đang được Quốc hội bàn thảo (kéo dài đến gần cuối tháng 11). Vì vậy, khi các thông tin hỗ trợ chưa rõ ràng thì TTCK nhiều khả năng sẽ tiếp tục èo uột. Trong hoàn cảnh như vậy, giới đầu tư rất thận trọng và ưu tiên giữ tiền mặt cho chắc ăn!
Khó bật dậy
Ông Lương Biện Nhân Quyền dự báo rằng sau khi rơi khỏi ngưỡng 400 điểm của VN-Index, thị trường chứng khoán có thể sẽ tăng nhẹ trở lại trong vài phiên tới nhưng không bền vững. Xu hướng tiếp theo sẽ vẫn là giảm điểm.
“Nếu VN-Index còn 370 – 380 điểm và HNX-Index còn 60 điểm, nhà đầu tư nên đứng ngoài cuộc để tránh rủi ro” – ông Quyền khuyên.
Sơn Nhung

Không có nhận xét nào: