Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Thư gởi Thái Hà

 Sài Gòn – Kính thưa Cha Bề Trên, Cha Chính xứ cùng quý Cha quý Thầy DCCT và anh chị em giáo xứ Thái Hà,
Ba năm trước đây, khi Thái Hà bị bách hại, khi những tiếng quân dữ hét lên giữa đêm khuya làm khuấy động tu viện lúc nửa đêm, thì ở Sàigòn có nhiều giáo dân bật khóc. Mấy hôm nay khi tin dữ dồn dập kéo về, chúng con cũng chỉ biết lặng lẽ hiệp thông và cầu nguyện cho quý Cha quý Thầy và giáo xứ.
Tuy nhiên, nếu lắng tâm hồn lại để suy nghĩ cặn kẽ, thì những ý kiến bênh vực Thái Hà cũng đều đến từ những tình cảm yêu thương dành cho anh chị em đang đau khổ trong Hội Thánh. Với lòng yêu mến sâu đậm, chúng con cũng xót xa, đau buồn và cầu nguyện.
Tuy nhiên, con xin được viết đôi lời từ một cái nhìn khác hơn một chút, hoàn toàn không từ sự xót xa thông cảm, không từ một tình cảm chóng qua.

Trước hết là vài suy nghĩ về thông tin. Khi chấp nhận sống với những kênh thông tin nhiều mặt thời hiện đại, người ta cũng chấp nhận việc nhiễu thông tin như là lỗi kỹ thuật hay hạn chế của các quan niệm.
Nhưng nếu chỉ trong vòng vài ngàn cây số mà thông tin từ các phương tiện chính thức như TV, báo chí hoàn toàn khác với sự thật thì quả là điều đáng quan ngại. Thái Hà là một trong những nơi và biến cố mà Thiên Chúa dùng để nhắc cho con người về sự thật. Mà đã là sự thật thì chỉ có một, không giải thích và không biện minh. Có thể đã đến lúc Thiên Chúa muốn con người thế gian biết rõ cần tìm sự thật ở đâu.
Thứ hai là sự nâng đỡ về đức tin. Chính trong nỗi thống khổ mà Đức Yêsu Kytô cứu thế gian này. Chính từ đau thương mà Giáo Hội Việt nam có hàng trăm ngàn tín hữu tử đạo và có hơn một trăm vị Tử Đạo được phong hiển thánh. Con nghĩ rằng chính những thống khổ mà Thái hà đón nhận hôm nay sẽ vun xới thêm cho khu vườn hoa muôn sắc của Giáo Hội Việt Nam. Quý Cha quý Thầy chắc cũng không ngờ rằng có những tâm hồn tín hữu ở cách Thái hà vài ngàn cây số, đã vì những thông tin từ Thái hà mà ý thức hơn về Công Lý và Bình An.
Mặt khác, nếu đặt những khổ nạn mà Thái Hà gánh chịu hôm nay vào trong cái nhìn Giáo huấn Xã Hội của Hội Thánh, con thấy mọi thứ quả là tuyệt vời.
Ngay phần Nhập đề của bản Tóm Lược Giáo huấn này, Hội Thánh muốn nhấn mạnh rằng mình không chỉ nói cho Dân Chúa mà thôi, nhưng còn là “tiếp tục ngỏ lời với mọi dân tộc và mọi quốc gia, vì ơn cứu độ chỉ được ban cho con người nhân danh Đức Kitô”và Hội Thánh “không mệt mỏi để công bố Tin Mừng mang ơn cứu độ và sự tự do đích thực đến cho các thực tại trần thế.”
Với nhãn quan ấy, phải chăng Thái Hà là một trong những nhân tố giúp con người thời đại hôm nay tiếp cận những giá trị và những nguyên tắc của Giáo huấn Xã Hội Công Giáo, là Nhân Vị, Công ich, Sự Thật, Tình Yêu, Liên Đới v.v…
Phải chăng cùng với những biến cố xảy ra cho thế giới ngày hôm nay, Thái Hà cũng góp phần làm sáng rõ lời dạy của Hội Thánh: “Nhân loại sẽ hiểu rõ hơn bao giờ hết rằng mọi người đều được liên kết với nhau bởi một vận mệnh duy nhất nên phải cùng nhau gánh lấy trách nhiệm, một trách nhiệm được thôi thúc bởi một nền nhân bản toàn diện và liên đới”.
Đây cũng là dịp để dân Chúa khắp nơi hiểu được tấm lòng và đường hướng của Đức Tổng Giám Mục Phêrô của Hà nội khi đọc thư của Toà Giám Mục Hà Nội. Chẳng phải đó là cơ hội để dân Chúa hiệp nhất hơn và tránh các hiểu lầm sao?
Mùa hè vừa qua, khi được đứng trên sân thượng của nhà DCCT Hà nội nhìn về phía tu viện đang cho mượn làm bệnh viện Đống Đa, con đã rất cảm động nhìn bóng Thánh Giá vẫn hiên ngang và dịu dàng toả bóng trên đất của Hội Thánh.
Cảm xúc của ngày hôm ấy cho đến hôm nay vẫn không mất đi. Tuy nhiên có một điều bây giờ con mới chú ý khi nhìn lại các tấm hình chụp: Tất cả mọi tranh giành của thế gian đều phải đặt dưới chân Thánh Giá Chúa Yêsu. Khi bóng Thánh Giá bao trùm lên con người, thì sớm hay muộn, con người cũng phải qui phục Đấng là Chủ của trần gian.
Với những suy nghĩ ấy, con tin chắc chắn rằng Thiên Chúa đang “thực hiện những điều cao cả (…) Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, và Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” như Đức Maria, Mẹ chúng ta đã vui mừng công bố.
Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

Không có nhận xét nào: