Tổng thống Israel Shimon Peres chuẩn bị đến thăm Việt Nam vào tuần sau, 18 tháng sau khi chuyến viếng thăm bị phía Việt Nam yêu cầu hoãn lại.

Theo tin hôm thứ Ba của tờ The Jerusalem Post, Tổng thống Peres sẽ thực hiện chuyến viếng thăm cấp nhà nước vào ngày 21 tháng 11 theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.


Ông Peres, vị tổng thống đầu tiên của Israel đến thăm Việt Nam, đã có kế hoạch đến thăm Việt Nam vào tháng 6 năm ngoái, nhưng phía Việt Nam đã yêu cầu hoãn lại chuyến đi sau khi xảy ra vụ đột kích của hải quân Israel giết chết 9 nhân vật tranh đấu thân Palestine trên chuyến tàu chở hàng cứu trợ tới Dải Gaza.

Israel và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao hồi tháng 7 năm 1993, và Israel đã mở đại sứ quán tại Hà Nội trong cùng năm đó, nhưng Việt Nam không mở sứ quán ở Tel Aviv cho tới tháng 6 năm 2009.

Trong chuyến viếng thăm 1 tuần này, Tổng thống Peres sẽ được tháp tùng bởi một phái đoàn thương mại gồm 60 thành viên, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo của công nghiệp quốc phòng.

Tờ Jerusalem Post nói rằng mục đích của chuyến đi là tăng cường và nới rộng các mối quan hệ chiến lược về chính trị và kinh tế giữa Việt Nam với Israel.

Theo lịch trình, Tổng thống Peres cũng sẽ hội kiến nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam, kể cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, để bàn về những diễn tiến mới nhất ở Trung Đông. Ông cũng sẽ đề cập tới những mối nguy đối với thế giới trong trường hợp Iran được phép tiếp tục thực hiện chương trình hạt nhân.