Pages

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

TQ thông báo tập trận trên biển

Hải quân Trung Quốc
Trung Quốc nói đây là hoạt động đã lên kế
hoạch từ trước
Trung Quốc vừa loan báo kế hoạch tập trận hải quân ở khu vực Tây Thái Bình Dương, kể cả Biển Đông, vào cuối tháng này.
Tuy quân đội nước này giải thích đây là hoạt động 'thường kỳ', thông báo trên vẫn gây chú ý vì nó được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, nhất là sau tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, rằng Mỹ lả cường quốc Thái Bình Dương, 'đã, đang và sẽ luôn hiện diện ở khu vực này'.

Bộ quốc phòng Trung Quốc nói cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước và không nhắm vào quốc gia nào.

Thông cáo ngắn của bộ này ra tối hôm thứ Tư 23/11 viết: "Hải quân của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc sẽ tập trận tại vùng biển Tây Thái Bình Dương vào cuối tháng 11".
"Đây là hoạt động thường kỳ theo lịch hàng năm, không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào, và hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như thông lệ quốc tế."
Mới tuần trước, Mỹ thông báo sẽ điều thủy quân lục chiến tới căn cứ Darwin, Úc châu, trong nỗ lực tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương.
Số quân sẽ được tăng cường trong tương lai lên tới 2.500.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa chi tiết cuộc tập trận, nhưng nói "quyền tự do hải hành và các quyền hợp pháp khác của Trung Quốc không thể bị cản trở".
Mới một hôm trước đó, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn nguồn bộ quốc phòng nước này cho hay sáu tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào Thái Bình Dương, khu vực nằm giữa một số đảo thuộc tỉnh Okinawa và miền nam Nhật Bản vào sáng thứ Ba.

Cuộc đối đầu Trung-Mỹ?

Việc điều tàu chiến và lệnh tập trận được giới chuyên gia nhìn nhận như hành động phản ứng trước thái độ và các tuyên bố cứng rắn mới đây của Hoa Kỳ.
Tổng thống Obama vừa quay trở về nước hôm thứ Bảy tuần trước sau khi công cán khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong một tuần liền.
"Nếu Hoa Kỳ còn cố giữ tâm lý Chiến tranh lạnh và tiếp tục hung hăng trong quan hệ với các quốc gia châu Á thì chắc chắn sẽ bị khu vực đáp trả."
Tân Hoa Xã
Khi ở thăm Australia, ông Obama phát biểu: "Toàn khu vực cần biết một điều. Khi chấm dứt các hoạt động tham chiến ngày nay, tôi đã chỉ đạo cho nhóm công tác an ninh quốc gia đặt sự hiện diện và can dự ở châu Á-Thái Bình Dương làm ưu tiên hàng đầu".
Chiến dịch mới này nhằm củng cố vị trí của Mỹ với tư cách cường quốc Thái Bình Dương bao gồm không chỉ việc điều thủy quân lục chiến tới Australia, mà còn thêm nhiều hoạt động khác.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo lập tức đã lên tiếng cảnh báo 'các thế lực bên ngoài' không nên tham gia vào tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.
Tân Hoa Xã cũng đăng bài bình luận về 'sự nghi kỵ của châu Á đối với kế hoạch tăng quân của Mỹ ở Australia, cũng như về tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton rằng thế kỷ 21 sẽ là "thế kỷ Thái Bình Dương của Mỹ".
Hãng này viết: "Nếu Hoa Kỳ còn cố giữ tâm lý Chiến tranh lạnh và tiếp tục hung hăng trong quan hệ với các quốc gia châu Á thì chắc chắn sẽ bị khu vực đáp trả".
"Thực tế là Thái Bình Dương thuộc về tất cả các quốc gia cùng chia sẻ đại dương này, không chỉ là Mỹ."

Không có nhận xét nào: