Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Trung Quốc cảnh cáo bên ngoài can dự vào biển Ðông

http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2011/10/AP_SouthChinaSea_8mar11-400x250.jpgTheo: vanganh.info

BALI, Indonesia (AFP) – Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) hôm Thứ Sáu lên tiếng cảnh cáo các quốc gia ở ngoài khu vực tranh chấp ở biển Ðông đừng nên can dự vào nơi này, hàm ý đối đầu với Washington hiện đang muốn đưa vấn đề tại hội nghị Ðông Á..
“Các thế lực bên ngoài không nên dùng bất cứ lý do gì để can dự,” ông Ôn Gia Bảo cho hay trong bài diễn văn đọc tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo khối ASEAN ở Indonesia nhưng không trực tiếp nhắc đến Mỹ.
“Cuộc tranh chấp ở biển Ðông là điều đã có từ nhiều năm nay. Vấn đề này nên được giải quyết bởi các quốc gia liên hệ qua các cuộc tham khảo thân thiện và thảo luận trực tiếp,” Ôn Gia Bảo cho hay trong bài diễn văn được Tân Hoa Xã phổ biến.

.
Một chiếc xe lội nước của Mỹ được thả từ chiến hạm xuống trong một cuộc tập trận trong biển Ðông.(Hình: U.S. Navy by Mass Communication Specialist 2nd Class Casey H. Kyhl)
Một số quốc gia Á Châu đang đưa ra các tuyên bố về chủ quyền ở biển Ðông, nơi được coi là có nguồn tài nguyên thiên nhiên như dầu hỏa và khí đốt lớn lao. Trung Quốc nói rằng toàn thể vùng biển Ðông là của họ. Có đến một phần ba hàng hóa chuyển vận bằng đường biển của thế giới đi ngang qua khu vực này.
Dù bị Việt Nam và Philippines tố cáo là Trung Quốc đang ngày càng trở nên hung hăng hơn trong việc xác định lãnh thổ của mình, ông Ôn Gia Bảo nói Trung Quốc chỉ có ý muốn hòa bình.
“Trung Quốc không hề có ý định bành trướng và sẽ chống lại thái độ bành trướng,” Ôn Gia Bảo nói thêm rằng quốc gia của ông sẽ “luôn luôn là láng giềng tốt, bạn tốt và đối tác tốt của ASEAN”.
Vùng biển Ðông là hải lộ thương mại quan trọng đối với Mỹ, vốn đã đưa ra các chỉ dấu rõ ràng là sẽ nêu lên vấn đề này trong cuộc họp với giới lãnh đạo các quốc gia ASEAN trong tuần này, dù rằng Bắc Kinh khẳng định rằng đây không phải là điều thích hợp.
Ông Ôn Gia Bảo nói Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với các quốc gia ASEAN về việc đặt ra hướng dẫn chung cho việc thi hành thỏa thuận về cách hành xử ở biển Ðông, được thông qua vào năm 2002.
“Ðây là thỏa thuận giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN,” ông Ôn Gia Bảo tuyên bố tại đảo Bali, Indonesia. (V.Giang)
@Nguoiviet

Không có nhận xét nào: