Pages

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Tướng TQ Hù Dọa Sẽ Đại Chiến Biển Đông

Tướng TQ Hù Dọa Sẽ Đại Chiến Biển Đông; Tướng Luo Yuan: Đừng nhầm tự chế của TQ với yếu đuối, hãy nhớ TQ sẵn sàng chiến tranh

BEIJING (VB) -- Thêm một tướng lãnh Trung Quốc hù dọa các nước đang tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.
Bản tin trên báo South China Morning Post hôm Thứ Bảy 26-11-2011 có nhan đề “Thiện Chí không Phải là Yếu Đuối, Một Tướng Lãnh Cảnh Cáo.”
Bài báo mở đầu với dòng tóm lược, “Luo Yuan, một chiến lược gia quân sự, ám chỉ tới chiến tranh quân sự khu vực nếu các nước đang tranh chủ quyền Biển Đông nhầm lẫn về sự tự chế của Bắc Kinh với sự mềm yếu.”
Bản tin do phóng viên Ed Zhang từ Bắc Kinh gửi cho báo Hồng Kông SCMP, ghi lời Tướng Luo Yuan, một nhà nghiên cứu ở Học Viện Quân Sự của Quân Đội Giảỉ Phóng Nhân Dân, nói bất kỳ quốc gia nào nhầm lẫn như thế “có thể chỉ lấy được sự trái nghịch những gì mà họ muốn lấy.”

Tuy nhiên, tướng TQ này nói Trung Quốc luôn luôn hy vọng tranh chấp có thể giải quyết xuyên qua thương lượng ôn hòa.
Mỹ và Nhật đã bày tỏ quan ngại về tranh chấp, và Phi Luật Tân đã tố cáo TQ xâm lấn Biển Đông, nơi bao trùm nhiều tuyến hàng hải chính yếu và có nhiều mỏ dầu và mỏ khí.
Tướng Luo nói rằng, trong khi cả Mỹ và Nhật đều không tranh chủ quyền ở bất kỳ đảo nào ở Biển Đông, và các nước lân cận cũng không làm bất cứ gì gây trở ngại tuyến hàng hải quốc tế bất kể là có tranh chấp chồng lấp, thì Mỹ và Nhật sẽ chỉ làm chuyện phức tạp thêm khi tự liên hệ vào.
Ông nói, họ (Mỹ và Nhật) không hiểu sự phức tạp của vấn đề và sự quan hệ phức tạp giữa TQ và ASEAN. Hiện thời có 5 trong 10 nước ASEAN đòi chủ quyền trong vùng Biển Đông do TQ giành hết, nhưng Luo nói mỗi tranh chấp đều khác nhau.
Giáo sư Pang Zhongying, chuyên gia quan hệ quốc tế tại đại học Renmin University, nói tình cảm chủ nghĩa dân tôc lên cao ở TQ đã làm cho Bắc Kinh kém linh động ngoaị giao về Biển Đông.
Zhang Yunling, nhà nghiên cứu cao cấp về quan hệ quốc tế ở Học Viện TQ về Khao Học Xã Hội, nói trong một buổi hội thảo ở Bắc kinh hôm Thứ Tư rằng hòa bình và ổn định ở vùng Châu Á Thái Bình Dương là lợi ích cốt lõi của TQ.
Ông nói trong khi truyền thông TQ chú ý nhiều tới tranh chấp Biển Đông, hầu hết các lãnh tụ ASEAN không đẩy xa vấn đề khi họ nhắc tới tranh chấp này trong Thưoọng Đỉnh Đông Á tuần trước ở Bali, Indonesia. Zhang nói, truyền thống TQ từ lâu là tranh chủ quyền Biển Đông, nhưng không nước nào khác “giành phần biển rộng như thế, như TQ đã giành kể từ thập niên 1940s.”

Không có nhận xét nào: