Pages

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

VN tăng cường hải quân trước tham vọng của TQ

RFA-Screen cap/ hoangsa.org.
Tàu ngầm loại kilo 636 Việt Nam mua của Nga.
RFA 13.11.2011
Việt Nam đang tìm cách gia tăng thanh thế hải quân trước tình hình tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông với Trung Quốc, nước đang trang bị mạnh mẽ cho quân đội của họ cũng như mạnh tiếng tuyên bố chủ quyền tại đó.
Hãng thông tấn AFP hôm nay trích dẫn phát biểu của giới chuyên gia nói rằng Việt Nam gia tăng chi phí tăng cường sức mạnh biển trong những năm gần đây nhằm đối trọng với sự thống lĩnh của hải quân Trung Quốc. Hoạt động đó cũng nhằm bảo đảm với người dân đang lo lắng về người láng giềng Trung Quốc lớn mạnh hơn và cũng từng là một thế lực thực dân xâm lấn trước đây.


Phát biểu của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Đại học New South Wales, Australia cho rằng Việt Nam đang sử dụng lịch sử để đưa vào cuộc tranh chấp hiện thời. Hoạt động kỷ niệm 50 năm Đường Hồ chí Minh trên biển gần đây của Việt Nam cũng nhằm chứng tỏ Việt Nam có một truyền thống về hàng hải.
Tin cho thấy ngân sách hải quân tăng 150% từ năm 2008 lên mức 276 triệu đô la trong năm nay, và dự kiến vào năm 2015 ngân sách dành cho hải quân của Việt Nam sẽ tăng lên 400 triệu đô la.
Trong khi đó theo ước tính của Ngũ Giác Đài, Hoa Kỳ thì ngân sách chi tiêu cho quốc phòng nói chung của Trung Quốc là hơn 160 tỷ đô la trong năm 2010. Bắc Kinh ngày càng tập trung vào sức mạnh hải quân với những khoản đầu tư vào các loại vũ khí công nghệ cho lực lượng này.

Không có nhận xét nào: