Pages

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Xã lập 'báo cáo ma' để ăn tiền cứu trợ

NGHỆ AN (DT) -Chính quyền xã Quỳnh Tân thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An vừa bị tố lập danh sách ma để lãnh tiền cứu trợ bão lụt, chia nhau xài.

Lũ lụt tại miền Trung. (Hình: Internet)

Số tiền cứu trợ lên tới gần nửa tỉ đồng đã được dùng để nộp thuế, chi ngân sách, chi phí hoạt động và... vào túi các vị trưởng thôn.

Báo Dân Trí trích dẫn một phúc trình cho biết âm mưu ăn chặn tiền cứu trợ bão lụt tại xã Quỳnh Tân từ tháng 10 năm rồi nhưng chỉ bị khám phá hồi tháng qua, tức một năm sau khi xảy ra sự việc. Ðây là vùng xã nghèo thường xuyên bị bão lụt, thiên tai nên không ít nhà hảo tâm đổ tiền của, vật phẩm cứu trợ đến giúp dân. Hồi tháng 10 năm rồi, thật sự có hàng trăm mẫu hoa màu của người dân bị nước lụt tràn ngập, tàn phá.
Mới đây, khi nghe thông báo của chính quyền quận về tình hình cứu trợ bão lụt, mọi người mới bật ngửa ra. Diện tích đất hoa màu bị thiệt hại khoảng 300 ha đã được chính quyền xã Quỳnh Tân “cơi” lên gấp đôi, tức 600 ha. Họ còn lập một danh sách ma tên tuổi của người dân nghèo nhận tiền cứu trợ.
Trong số tiền cứu trợ nhận được lên đến gần nửa tỉ đồng, chính quyền xã Quỳnh Tân giữ lại một khoản để “chi cho hoạt động,” để nộp thuế và phân chia cho các trưởng thôn làm quỹ hoạt động.
Một ban bệ bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch, nhân viên kế toán, cán bộ khuyến nông và 7 ông trưởng thôn đều xác nhận có nhận được tiền cứu trợ nhưng không phải để giúp dân mà bỏ túi riêng để chi xài.

Có bao nhiêu tiền cứu trợ đến tay nạn nhân bị bão lụt? (Hình: Internet)

Một ủy ban thanh tra được thành lập để xem xét sự việc, đã hoàn tất một phúc trình đề nghị “tổ chức kiểm điểm và kỷ luật các cán bộ chính quyền xã Quỳnh Tân vì những sai phạm nói trên.”
Tuy vậy, dư luận cho rằng chủ trương cho phép “thanh tra và xử lý nội bộ” sẽ dẫn đến nhiều hậu quả trái ngược, hoặc cán bộ xã “xuề xòa, bao che cho nhau để giữ yên” hoặc sẽ tố giác, “trù dập” để nhân cơ hội này tiếm ghế, thanh trừng lẫn nhau. (PL)

Không có nhận xét nào: