Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Có cần kiểm tra xăng trong vụ cháy nổ xe hàng loạt?

cháy xe gắn máy.jpg
Xe gắn máy bỗng dưng bốc cháy
BS Hồ Hải


Gần đây hàng loạt xe gắn máy, kể cả xe hơi cháy nổ khắp trong cả nước mà, đặc biệt xảy ra ở các tỉnh miền Bắc, rải rác gặp ở các tỉnh thành miền Nam. Trong đó có cả ở thủ đô Hà Nội và Sài Gòn. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Các hãng xe máy cũng chưa tìm ra nguyên nhân vì sao cháy nổ, đặc biệt với những loại xe gắn máy nổi tiếng an toàn như Honda.

Năm 2006 đã có một dạo xăng bị pha aceton do 2 đơn vị, tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và, công ty xăng dầu quân đội nhập về đã phải bồi thường cho khách hàng 500 triệu đồng vì đã gây nên thiệt hại. Nguyên nhân là vì lợi nhuận của nhà kinh doanh. Nhưng lợi nhuận của nhà kinh doanh vô nhân tính lại là một nguy hại cho toàn xã hội.
Câu chuyện cũ cách đây 5 năm, làm tôi suy nghĩ và đặt ra giả thuyết có thể aceton là nguyên nhân gây cháy nổ xe gắn máy gần đây. Mặc dù cho tới giờ này chưa có bằng chứng nào cho thấy xăng Việt Nam bị pha aceton. Vì sao?
Acetone là một dung môi tốt cho hầu hết các chất dẻo và sợi tổng hợp, bao gồm cả việc sử dụng trong phòng thí nghiệm cho các chai lọ làm bằng polystyrene, polycarbonate và một số loại polypropylene. Ai đã từng sử dụng aceton để tẩy rửa những vật dụng trong phòng thí nghiệm, thì đã từng thấy chỉ cần 1 chút aceton lỡ vấy ra vật dụng bằng nhựa tổng hợp hoặc cao su đều là chảy hoặc thủng.
Aceton làm dung môi để hoà tan chất nhựa tổng hợp làm những trò chơi thú vị
Chỉ cần pha 1 nồng độ aceton không cao vào xăng thường sẽ làm chỉ số octane tăng lên và dễ cháy nổ, đồng thời độ nóng của xăng cũng tăng theo và dễ bay hơi. Ai đã từng dùng xăng bình xịt có pha aceton cũng nghe mùi thơm của aceton khi sơn. Nhưng sơn này có độ hoà tan rất cao khi lỡ tay sơn chồng lên lớp sơn thường đã cũ trên vật dụng thì, lập tức lớp sơn thường sẽ bị tan chảy.
Nên khi aceton có mặt trong xăng để dùng cho các động cơ có dây dẫn xăng vào động cơ nổ bằng cao su hoặc chất dẻo tổng hợp, nó sẽ bào mòn và làm cho ống dẫn một ngày đẹp trời sẽ rò rỉ xăng. Việc rò rỉ xăng trên mặt một động cơ đang vận hành có nhiệt độ cao, hoặc một dây dẫn bugie đánh lửa bị hở sẽ phát hoả dẫn đến cháy nổ là chuyện đương nhiên.
Chưa thấy báo chí lên tiếng kiểm tra xăng, nhưng không có xăng thì xe chắc chắn sẽ không chạy được, và có xăng rồi chạy mà xăng không bắt lửa thì lấy gì để cháy nổ? Đây chỉ là một suy luận có tính khoa học để tìm ra nguyên nhân của cháy nổ xe máy hàng loạt, có tính bùng nổ khắp nơi trong cả nước hiện nay.
Đã đến lúc nhà chức trách cần phải đặt ra những tình huống để truy lùng nguyên nhân thủ phạm cháy nổ có thể là do aceton, hay một loại phụ gia dung môi nào đó hiện có trong xăng mà đang bị bế tắc chăng? Nhất là gần đây có chuyện dối trá trong việc bán xăng A83, nhưng lấy tiền giá xăng của A92! Vì đây không chỉ là đạo đức kinh doanh mà còn là sự an nguy tính mạng của người dân và thương hiệu của các hãng sản xuất xe. Một thiệt hại vô hình không thể tính bằng tiền.
Asia Clinic, 8h45′ ngày thứ Ba, 27/12/2011

Không có nhận xét nào: