Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Trung Quốc: cảnh báo nguy cơ bất ổn lan rộng

TT - Một quan chức Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình mới tương tự “vụ Ô Khảm” ở tỉnh Quảng Đông do người dân ngày càng đòi hỏi chính quyền tôn trọng các quyền của họ.
Người dân làng Ô Khảm biểu tình đòi đất vào ngày - 19-12 Ảnh: AFP

“Tại vùng này (phía nam) có quá nhiều vấn đề đã không được giải quyết kịp thời và rốt ráo. Nên một khi bạo lực xảy ra, hậu quả càng thêm nặng nề” - phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Chu Minh Quốc chỉ trích sự chậm chạp của chính quyền địa phương tại một hội nghị về bình ổn xã hội ngày 26-12 ở Quảng Đông, được Nhật Báo Quảng Châu trích dẫn lại.

“Cũng giống như một quả táo đã thối rữa từ trong ruột. Nhìn ngoài thì vỏ còn ngon lành, nhưng khi mở ra bên trong đã chẳng còn gì nữa” - ông Chu so sánh.
Từ tháng chín, người làng Ô Khảm, huyện Lục Phong, thành phố Sán Vĩ đã giận dữ kéo đến bao vây trụ sở chính quyền do bức xúc trước việc chính quyền địa phương tịch thu đất của họ cho các dự án phát triển kinh doanh mà không đền bù thỏa đáng. Tình trạng căng thẳng kéo dài suốt ba tháng qua.
“Nhận thức của người dân về dân chủ, bình đẳng và quyền mà họ có đang không ngừng tăng cao, và do vậy các yêu cầu của họ cũng ngày càng tăng mạnh. Ý thức về quyền lợi và cách thức bảo vệ quyền lợi của người dân đang ngày một quyết liệt hơn” - Nhật Báo Quảng Châu dẫn lời ông Chu tại hội nghị.
“Hiện nay một số cán bộ nhà nước không hề nghĩ đến người dân đang cần ăn gì, không còn đất sao có gạo để ăn, không làm ruộng lấy gì để ăn cho nên yêu cầu đòi đất của người dân là hợp lý. Họ không quan tâm đến người dân đang phải sống khó khăn như thế nào”- ông Chu nhấn mạnh.
MỸ LOAN

Không có nhận xét nào: