Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Cộng đồng người Việt tại Séc tưởng nhớ cựu tổng thống Havel

Vietinfo
Bàn thờ cố tổng thống Séc tại Praha, ảnh: Vietinfo.eu
Vai trò của vị cố tổng thống đầu tiên của CH Séc đối với cả cộng đồng người Việt tại Séc không thể phủ nhận. Ông là người cha đỡ đầu, là ân nhân của cả cộng đồng tại đây. Nhờ có ông mà nhiều người Việt sau cách mạng nhung được ở lại, mới biết thế nào là sự làm giàu và nền dân chủ. Tin ông mất đi làm nhiều người Việt bàng hoàng và đau đớn.
Cùng lắng mình vào nỗi buồn của cả dân tộc Séc, người Việt đã tưởng niệm ông theo tấm lòng của mình. Nhiều người Việt đã đến thắp nến tưởng niệm ông tại Trung tâm Praha, có người đã tham gia đưa tang lễ trong dòng hàng chục nghìn người dân Séc… Cộng đồng người Việt tại Praha và Brno cũng lập bàn thờ để thắp hương và nến tưởng nhớ đến ông. Ngày 20/12/2011 ông Phạm Công Tú, Chủ tịch Hội công dân người Séc gốc Việt cũng đã gửi điện chia buồn đến văn phòng tổng thống Séc. Ngày 21/12/2012, Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc đã cử đoàn đại biểu tới ký sổ tang tại Lâu đài Praha. Ngày 22/12, Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc đã cử đoàn do ông Phan Đăng Điều, Phó chủ tịch thường trực Hội dẫn đầu đến Đại sứ quán Séc tại Hà Nội viếng và ký Sổ tang.

Người Việt tại Brno tưởng nhớ đến cố tổng thống Havel Người Việt tại Brno tưởng nhớ đến cố tổng thống Havel. Nguồn congdong
Tại TTTM Brno, với sự gợi ý của ông Hoàng Đình Thắng, những người Việt kinh doanh tại đây đã treo cờ tang, lập bàn thờ tưởng niệm trong chợ 61 cạnh cây thông Noel. Rất đông bà con kinh doanh và khách mua hàng nghiêm trang kính cẩn tưởng nhớ đến cố tổng thống đầu tiên của Séc.
Tại Praha, ngay trong ngày đầu người Việt đau buồn vì sự ra đi đột ngột của ông. Bàn thờ tưởng niệm ông được bà con làm và bố trí ngay trước cổng của TTTM Sapa gần bến xe buýt công cộng. Đông đảo bà con trong khu thương mại, khách hàng cũng như người dân Séc trong khu vực đã đến thắp nến, hương tưởng nhớ đến ông. 12 giờ trưa ngày thứ 6, hàng chục người đến mặc niệm chia tay ông lần cuối tại bàn thờ này.
Ông Giang Thành, một doanh nghiệp tại Praha tâm sự: “Tôi luôn nói với các con tôi, nếu không có sự giúp đỡ của ông Havel thì bố mẹ cũng không thể gặp nhau tại Séc và cũng không có các con. Các con hãy nhớ, ông là ân nhân của gia đình chúng ta”. Đó cũng là lời nói từ trái tim của nhiều người có mặt. Đây là ân nhân của cả cộng đồng, một người “Cha già” đã mang lại ấm no, hạnh phúc, tự do dân chủ cho nhiều gia đình và cộng đồng người Việt tại đây.
Cộng đồng người Việt tại Praha tưởng nhớ đến cố tổng thống Séc Václav HavelCộng đồng người Việt tại Praha tưởng nhớ đến cố tổng thống Séc Václav Havel.
>> Một số hình ảnh người Việt tại Praha tưởng nhớ đến cố tổng thống
Cả đất nước Séc đau buồn tiễn đưa vị cố tổng thống đầu tiên và hầu hết cộng đồng Việt Nam cũng buồn, kính cẩn tưởng nhớ đến ông. Tuy nhiên trong đó một số việc làm của người Việt tại đây làm ta không khỏi đau lòng và hổ thẹn.
Các cơ quan kêu gọi, trong 3 ngày quốc tang hạn chế các hoạt động văn hóa và đóng cửa các sòng cờ bạc. Hầu hết các sòng bạc Casino đều chấp thuận lời kêu gọi này và đóng cửa. Duy chỉ các sòng máy chơi bạc của người Việt (herna) phớt lờ lời kêu gọi và vẫn mở cửa. Truyền thông Séc coi đó là sự “vô cảm” của người Việt trước ma lực đồng tiền.
Thanh niên Việt tại Séc có lẽ không được bố mẹ hay những người trọng trách nói kỹ cho biết, cố tổng thống Havel là ai và ông đối với cộng đồng Việt tại đây như thế nào, nên không để ý đến ngày quốc tang của Séc. Ngay trong ngày quốc tang, nhóm thanh niên Việt tổ chức đêm Disco nhảy tại câu lạc bộ Ocko Praha, trước sự thở dài của người dân Séc. Một số người biết trước ngày vui của nhóm thanh niên Việt này mà cũng không có lời căn ngăn? Thế hệ trẻ có lẽ vì đồng tiền và thú vui mà bất chấp tất cả.
Lễ tiếp đón ông Chủ tịch Hội Séc Việt tại ĐSQ VN Lễ tiếp đón ông Chủ tịch Hội Séc Việt tại ĐSQ
Cũng trong ngày quốc tang 21/12/2011, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đã trịnh trọng tổ chức buổi đón tiếp ông Marcel Winter, chủ tịch hội Séc Việt. Theo thông cáo báo chí từ ĐSQ, thay mặt Đại sứ quán, ông Hoàng Thùy Dương đã nhiệt liệt chào mừng ông Marcel Winter đến thăm và Đại biện lâm thời đã chuyển lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới ông Chủ tịch, gia đình và các thành viên trong Hội Séc-Việt. Ông Marcel Winter bày tỏ niềm vui mừng và cảm ơn sự đón tiếp…
Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang bận khóc thương lãnh tụ độc tài Bắc Triều Tiên nên không có thời gian nhớ đến vị tổng thống đầu tiên của cộng hòa Séc, một người chiến đấu không mệt mỏi cho nhân quyền…
Thanh Thảo Vietinfo.eu

Không có nhận xét nào: