Pages

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Nhật mua thêm nhiều chiến đấu cơ F-35

Chiến đấu cơ F-35
Hợp đồng mới có tổng trị giá tới 8 tỷ đôla
Nhật Bản đã chọn loại chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất để thay thế các máy bay F-4 làm chủ lực cho đội hình không quân của mình.
Tokyo loan báo sẽ mua tổng cộng 42 chiếc F-35 từ hãng Lockheed Martin, theo hợp đồng trị giá tới 8 tỷ đôla Mỹ.

Nhật Bản tỏ ra chuộng loại máy bay này hơn các loại Eurofighter Typhoon của tập đoàn BAE và F/A-18 Super Hornet của hãng Boeing.
Thông báo mới được đưa ra trong bối cảnh khu vực đang có nhiều đồn đoán về an ninh theo sau cái chết của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il.
Cũng đang ngày càng có nhiều quan ngại ở Nhật Bản về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Trong những tháng vừa qua, Nhật Bản cho hay đang tăng cường phòng vệ bờ biển sau khi có cảnh báo về hoạt động hải quân ngày càng mạnh của Trung Quốc trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa nói môi trường an ninh hiện thời đang có nhiều chuyển biến, nhưng loạt chiến đấu cơ F-35 sắp mua "có khả năng đối phó được các thay đổi sẽ xảy ra".

Quan hệ thân cận

Quyết định nói trên đã được trông đợi từ trước vì quan hệ thân cận giữa Tokyo và Washington.
Hoa Kỳ là đồng minh an ninh chủ chốt của Nhật Bản và hai nước này thường xuyên tiến hành tập trận chung trong khu vực.
Hợp đồng mua chiến đấu cơ cũng sẽ mang lại thu nhập lớn cho hãng Lockheed Martin, vốn đã bị chỉ trích nhiều tại Hoa Kỳ vì chương trình F-35 quá tốn kém mà lại chậm trễ.
Giới phân tích gia nói sau Nhật Bản có thể các quốc gia khác, như Nam Hàn, cũng sẽ đặt hàng để nâng cấp phi đội của mình.
Hiện các chi tiết cuối cùng của bản hợp đồng như số lượng và thời gian còn đang được định liệu, nhưng giới chức Nhật Bản cho biết các công ty Nhật sẽ tham gia sản xuất máy bay. Đây được cho là điều tích cực cho kinh tế trong nước Nhật.
Tuy nhiên quyết định mua chiến đấu cơ của Mỹ sẽ gây thất vọng cho các nhà sản xuất khác, như hãng BAE của Anh hay hãng Boeing.
Tin lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il qua đời đã gây chấn động cho cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gây ra nhiều đồn đoán về những gì sẽ xảy ra khi con trai ôg Kim là Kim Jong-un lên lãnh đạo đất nước.

Không có nhận xét nào: