Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Tàu… Ngầm Tàu Cộng Làm Kinh Kha Vịt Nước!

Tiềm Thủy Đĩnh Ồn Ào của Trung Cộng Bận Rộn Hơn — Và Dễ Theo Dõi Hơn

David Axe – PBD dịch


Photo: Via Sinodefence.com
Kết quả thẩm định quân sự bí mật mới nhất về các tiềm thủy đĩnh đang được tối tân hóa nhanh chóng của Trung Cộng đem lại cả tin mừng lẫn tin buồn cho Hải Quân Hoa Kỳ. Tin buồn là hạm đội gồm khoảng 60 tiềm thủy đĩnh của Hải Quân Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân (PLAN)(1) càng ngày càng ra khơi tuần tra nhiều hơn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, do đó cho thấy khả năng hải quân của Trung Cộng ngày càng gia tăng và họ càng xem trọng vấn đề gây ảnh hưởng ở miền tây Thái Bình Dương.

Tin mừng là chính các hoạt động nhộn nhịp dưới lòng biển lại cho các lực lượng Hoa Kỳ có nhiều cơ hội để bám sát và xem xét các tiềm thủy đĩnh của Trung Cộng hơn trước. Và các phân tích viên của Hoa Kỳ đã khám phá được yếu tố thật lạc quan trong cơn bão chiến lược đang thành hình. Tiềm thủy đĩnh của Trung Cộng ồn ào kinh khủng, còn ồn hơn nhiều so với mức dự đoán. Tiếng động nghe được đó cho thấy là thế quân bình sức mạnh ở Thái Bình Dương nghiêng hẳn về phía Washington.
Chỉ mới gần đây là hồi năm 2007, các tiểm thủy đĩnh chạy bằng dầu cặn và một vài chiếc chạy bằng nguyên tử lực của Trung Cộng gộp chung lại chỉ thực hiện được mỗi năm vài cuộc tuần tra. Trước đó hai năm, không có tiềm thủy đĩnh nào của Bắc Kinh ra khơi tuần tra. Trong nhiều năm qua, đa số tiềm thủy đĩnh của PLAN vẫn nằm ụ tại các căn cứ hải quân, bị nhiều trục trặc cơ khí và thiếu thủy thủ đoàn được đào tạo đúng mức.
Một khi các tiềm thủy đĩnh của PLAN vẫn nằm ụ thì các phi cơ trinh sát, tàu trinh sát và tiềm thủy đĩnh trinh sát của Hải Quân Hoa Kỳ không có cơ hội thẩm định khả năng hoạt động dưới lòng biển của Trung Cộng — và quan trọng hơn nữa là các tiềm thủy đĩnh của Trung Cộng gây ra tiếng động ồn đến mức nào trong lúc đang lặn và di chuyển. Các lực lượng hải quân có thể dùng máy dò âm thanh thụ động để theo dõi tiếng động do tiềm thủy đĩnh gây ra. Tiềm thủy đĩnh càng ồn bao nhiêu thì càng dễ phát hiện bấy nhiêu. Và tiêu diệt.
Vì không có nhiều dữ kiện nên giới tình báo của Hoa Kỳ đã phải ước đoán. Trong những trường hợp như vậy thì “ta phải ước đoán dè dặt,” theo lời một phân tích viên hải quân tại Hoa Kỳ nổi tiếng đã cho Phòng Huấn Luyện Nguy Hiểm biết như vậy với điều kiện ẩn danh. Các ước đoán dè dặt cho là tiềm thủy đĩnh mới nhất của PLAN đi sau các tiềm thủy đĩnh tối tân nhất của Nga khoảng mười năm — và có thể đi sau kỹ thuật dưới lòng biển của Hoa Kỳ đến 20 năm.
Nay thì các tiềm thủy đĩnh của Trung Cộng ra khơi tuần tra thường xuyên hơn. Phân tích viên này tiết lộ là “Trong vòng một hay hai năm qua Trung Cộng đã bắt đầu bố trí tiềm thủy đĩnh chạy bằng dầu cặn vào những nơi như Biển Phi Luật Tân.” Càng ngày các lực lượng Hoa Kỳ càng đưa về thêm các dữ kiện chính xác hơn. Với các dữ kiện đó, Hải Quân đã thẩm định lại các tiềm thủy đĩnh của PLAN. Phân tích viên ẩn danh này đã dự một buổi thuyết trình bảo mật dựa trên kết quả thẩm định này.
Ngạc nhiên lớn nhất của kết quả thẩm định: Nếu không kể khoảng chục chiếc tiềm thủy đĩnh của PLAN nhập cảng từ Nga, các tiềm thủy đĩnh mới của Trung Cộng có thể bị phát hiện ở khoảng cách được gọi là “khu vực hội tụ thứ nhất,”(2) là một vòng có đường bán kính khoảng 25 dặm(3) từ một chiếc tiềm thủy đĩnh mà các làn sóng âm thanh hội tụ gần sát nhau.
Trong thời Chiến Tranh Lạnh, Hải Quân Hoa Kỳ sẽ sắp xếp các tiềm thủy đĩnh của họ thành những hàng mà chiếc này cách chiếc kia 25 dặm, tạo thành như một vòng lưới để bắt các tiềm thủy đĩnh của Liên Xô. Khi Nga tung ra thế hệ mới nhất của loại tiềm thủy đĩnh chạy bằng dầu cặn thật êm trong thập niên 1990, Hoa Kỳ nghĩ rằng không còn có thể phát hiện được khu hội tụ nữa. Nhưng Hải Quân Hoa Kỳ mới khám phá là tiềm thủy đĩnh nội hóa của Trung Cộng còn ồn hơn cả các tiềm thủy đĩnh của Nga cách đây 20 năm. Phân tích viên này nói: “Xem ra thì họ [các tiềm thủy đĩnh của Hoa Kỳ] phát hiện được khu vực hội tụ thứ nhất và bám sát để theo dõi”.
Giả định là Trung Cộng giữ nguyên kiểu thiết kế tiềm thủy đĩnh hiện nay của họ, các tiềm thủy đĩnh của Hoa Kỳ có khả năng đánh bại nhanh chóng hạm đội tiềm thủy đĩnh của Trung Cộng trong bất cứ cuộc chiến nào có thể xảy ra trong tương lai — giúp dọn đường cho hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ tấn công các mục tiêu trên bộ của Trung Cộng. Cùng với việc Trung Cộng giảm tốc độ sản xuất tiềm thủy đĩnh, và Hoa Kỳ dạo gần đây gia tăng gấp đôi tốc độ sản xuất tiềm thủy đĩnh, khám phá về tiếng động này có thể làm thay đổi rất nhiều thế quân bình lực lượng tại Thái Bình Dương.
Hải Quân Hoa Kỳ đã đi trước PLAN khá nhiều về mặt kỹ thuật ngay cả trước khi biết được tin tình báo mới đây nhờ mức gia tăng hoạt động của các tiềm thủy đĩnh Trung Cộng. Nay thì lợi thế đó còn lớn hơn nữa. Và ồn ào hơn nữa.
Source: http://www.wired.com/dangerroom/2011/12/china-submarines/
_________________
Chú thích của người dịch :
(1) thứ gì cũng phải nhét cho bằng được hai chữ “nhân dân” với “nhăn răng” vô để mị dân cho nên tên mới dài lòng thòng nhưng chỉ có nghĩa là quân đội Trung Cộng!
(2) máy dò sóng âm thanh chỉ có phạm vi dò sóng giới hạn nhưng lại có thể phát hiện được nhiều vòng hội tụ âm thanh nơi các làn sóng âm thanh tập trung gần sát nhau nhất.
(3) khoảng 40 cây số

Không có nhận xét nào: