Pages

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Triều Tiên sẽ ướp xác cố Chủ tịch Kim Jong-il

Nguồn ‘Great successor’ visits body of Kim Jong-il
Tiếng Việt:bayvutTriều Tiên sẽ gìn giữ thi hài của cố Chủ tịch Kim Jong-il bằng hình thức ướp xác và đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng. Nước này sẽ tổ chức quốc tang cho tới Thứ Năm tuần sau.
[title]
Thi hài của cố chủ tịch Kim Jong-il hiện được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng (Reuters)
Quốc tang đến ngày 29/12
Thi hài của cố Chủ tịch Kim Jong-il hiện đang được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng cho khách đến viếng.
Đây chính là nơi an nghỉ của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, cha của ông Kim. Thi hài của ông Kim Nhật Thành cũng được ướp xác và đặt trong lồng kính sau khi lãnh tụ này qua đời năm 1994.

Cơ quan Thông tấn Triều Tiên đã phát đi những hình ảnh và đoạn phim cho thấy Nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un đã viếng linh cữu cha mình vừa qua đời.
Đại tướng Kim Jong-un đã nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính trước thi hài của cha được phủ vải đỏ, đặt trong lồng kính, xung quanh là hoa đỏ, trắng và các huân chương cao quý mà cố chủ tịch Kim được đất nước trao tặng lúc sinh thời.
“Đồng chí Kim Jong-un đã đến viếng linh cữu của chủ tịch Kim Jong-il với các quan chức Đảng, Chính phủ và các quan chức quân sự để bày tỏ sự tiếc thương với nỗi buồn sâu sắc nhất”, thông cáo báo chí Triều Tiên viết.
Nhiều người dân Triều Tiên đủ mọi tầng lớp và độ tuổi tiếp tục bày tỏ sự thương tiếc cố lãnh tụ của họ kể từ khi tin Chủ tịch Kim qua đời ở tuổi 69 được loan báo chính thức đầu tuần này.
Triều Tiên kêu gọi mọi người tiếp tục ủng hộ ‘người kế nhiệm vĩ đại’ Kim Jong-un.
Khác với hình ảnh của người cha vốn được ‘dọn đường’ chu đáo trước khi lên nắm quyền ở nhiều thập niên trước, Kim Jong-un là một nhân vật ít xuất hiện trước đây. Ngay cả những người ở Bình Nhưỡng cũng ít biết đến cậu Kim trẻ tuổi nhất này.
Mãi cho đến năm ngoái, Kim Jong-un mới xuất hiện chính thức trước công chúng và và sau đó được phong Đại tướng.
Kim Jong-un được đoán là khoảng 28 tuổi. Mặc dù có rất ít kinh nghiệm nhưng nay Đại tướng trẻ tuổi này sẽ đứng đầu một lực lượng quân đội sở hữu vũ khí hạt nhân.
Với sự thay thế quyền lực mang tính tuyệt đối và không có đối trọng, Kim Jong-un có thể sẽ chứng tỏ năng lực của mình bằng các động thái quân sự khiêu khích ở một số nơi, các nhà phân tích chính trị dự đoán.
Quốc tế vẫn theo dõi
Trong khi đó, quốc tế vẫn đang theo dõi sát sao quá trình chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên.
Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang thảo luận xêm có nên hội đàm đặc biệt để bàn về quá trình này. Riêng Chính phủ Hàn Quốc cũng tổ chức các cuộc họp an ninh quốc gia khẩn cấp để phòng ngừa mọi tình huống.
Tổng thống Mỹ Barrack Obama cho biết ông đang theo dõi tình hình và đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời là một ‘cơ hội lịch sử’ có thể mang đến hòa bình tại Triều Tiên, thống nhất hai miền Nam – Bắc trên bán đảo và sự tự do cho tất cả người Triều Tiên.
Bắc Hàn và Nam Hàn ký hiệp ước đình chiến vào năm 1953 đến nay. Quan hệ giữa hai quốc gia từng có lúc nồng ấm vào thời điểm cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung thực hiện chính sách thống nhất ‘Ánh Dương’ (2000), song lại căng thẳng tột độ khi Triều Tiên nã pháo vào hòn đảo Hàn Quốc cướp đi sinh mạng của một số binh lính và dân thường (2010).
Tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến thăm và chia buồn tại Sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh.
Lưu Vi Dân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu rằng Trung Quốc mong muốn Triều Tiên vẫn tiếp tục đoàn kết.
Trung Quốc cũng cho biết sẵn sàng chào đón nhà lãnh tụ mới Kim Jong-un đến thăm nước này.
Cuba, một quốc gia cộng sản là đồng minh thân thiết với Triều Tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh, tổ chức quốc tang ba ngày để tưởng nhớ cựu lãnh tụ Kim Jong-il.

Không có nhận xét nào: