Pages

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Phó Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình Thăm Chính Thức VN

(AP/Reuters_bayvut) : Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan cho biết chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng nhằm thắt chặt mối quan hệ truyền thống Việt-Trung và tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện giữa chính phủ hai nước.
[title]



Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được đánh giá là sẽ trở thành người lãnh đạo thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. (AFP)




Hãng tin AP cho biết Ủy viên Thường vụ Bộ Chính Trị, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này từ ngày 20-22/12 theo lời mời của Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Đi cùng ông Tập Cận Bình có một số thành viên cao cấp của chính phủ Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình, 58 tuổi, được cho là một trong những ứng viên sáng giá của thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc. Hãng tin Reuters nhận định gần như ông chắc chắn trở thành người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào để trở thành Tổng Bí thư vào cuối năm 2012 và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào đầu năm 2013.

Ý nghĩa chuyến thăm

Trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc (CCTV) một ngày trước chuyến đi của ông Tập Cận Bình, bà Nguyễn Thị Doan cho biết chuyến thăm rất có ý nghĩa nhằm thắt chặt tình bạn truyền thống giữa hai đảng cộng sản, hai quốc gia và tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.
Theo bà Doan, việc tăng cường hợp tác đóng vai trò quan trọng đối với cả hai phía trong bối cảnh trao đổi thương mại song phương Việt-Trung gia tăng nhanh chóng. Trên thực tế, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong suốt 7 năm qua. Tính đến tháng 10/2011, tổng giá trị giao dịch thương mại song phương đạt 31,798 triệu đô-la, tăng 37,6% so với cùng kì năm ngoái.
Bà Doan cũng cho biết hai bên sẽ nhanh chóng tìm ra những giải pháp thiết thực để thực thi các thỏa thuận chung đã được Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hồ Cẩm Đào kí kết vào tháng 10 vừa qua.
Bên cạnh đó, trong tương lai, Trung Quốc và Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng của việc tin tưởng lẫn nhau giữa hai đảng và hai nhà nước, bao gồm việc hợp tác chung và thiết thức giữa các bộ, ngành, thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông (biển Nam Trung Hoa), giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và duy trì sự hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề đa phương và quốc tế.
“Tôi hy vọng chuyến thăm lần này thành công tốt đẹp nhờ vào sự chuẩn bị kĩ lưỡng của cả hai bên. Kết quả chuyến thăm sẽ nâng quan hệ của hai nước lên một tầm cao mới”, bà Nguyễn Thị Doan phát biểu.

Thử thách ngoại giao cho lãnh đạo mới

Hãng tin Reuters nhận định chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình có thể là một phép thử khả năng của ông trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải đầy căng thẳng tại khu vực Biển Đông (biển Nam Trung Hoa) giữa Trung Quốc và một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam trong thời gian qua.
Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á diễn ra vào tháng 11, Trung Quốc ban đầu có ý định loại vấn đề Biển Đông ra khỏi chương trình nghị sự. Tuy nhiên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chịu nhiều sức ép từ các nước Châu Á và Mỹ trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh hải.
Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không tiết lộ thông tin về những vấn đề sẽ được ông Tập Cận Bình đem ra thảo luận với phía Việt Nam cũng như những thỏa thuận chung giữa hai nước mà ông có thể sẽ kí kết trong chuyến thăm chính thức lần này.

Không có nhận xét nào: