Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

VN giảm nhập siêu, tăng nhập hàng xa xỉ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cảnh báo thâm hụt thương mại sẽ tăng.
Thâm hụt thương mại của Việt Nam có giảm nhưng chính phủ lo ngại nhập siêu trong năm sau sẽ tăng.
Tổng Cục thống kê trong một báo cáo sơ bộ cho biết nhập siêu năm 2011 ở mức 9.5 tỷ USD, so với 2010 (12.4 tỷ), 2009 (12.8 tỷ) và 2008 ở mức kỷ lục (17 tỷ).

Xuất khẩu của tăng 33,3% so với năm ngoái, đạt 96,2 tỷ USD trong khi nhập khẩu tăng 24,7% đạt 105,7 tỷ USD.
Lý giải về điều được báo chí Việt Nam mô tả là “thành công bước đầu này”, Bộ Công Thương cho biết yếu tố cơ bản góp phần giảm nhập siêu trong năm 2011 là xuất khẩu tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó giới quan sát cho rằng việc chính phủ phá giá tiền đồng mạnh trong năm nay là yếu tố để Việt Nam đẩy mạnh được xuất khẩu.
'Xuất gạo chỉ đủ nhập xe'
Báo điện tử Bấm Chính phủ mô tả “nhập siêu được kiểm soát có hiệu quả thông qua các chính sách, giải pháp do Chính phủ và các Bộ ngành ban hành, trong đó, riêng việc ban hành và triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm soát nhập khẩu đối với nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu”.
Tuy nhiên báo Bấm Lao Động cảnh báo thực trạng không thể kiềm chế được “chứng” nhập siêu hàng xa xỉ.
“Cụ thể là nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc đạt con số tới hơn 32.000 xe, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ; trong khi mặt hàng điện thoại di động và linh kiện tăng tới 74% so với cùng kỳ”.
"Hàng chục triệu nông dân trên toàn Việt Nam làm lụng vất vả để xuất khẩu được lượng gạo và lượng tiền chỉ bằng đúng số tiền nhập ôtô và điện thoại di động"
Báo Lao Động
Báo này nói tính toán đến khoảng tháng 11 năm 2011, Việt Nam xuất khoảng hơn 6 triệu tấn gạo và đạt gần 4 tỉ USD.
“Theo các chuyên gia thì đây đúng là sự trả giá”.
“Bởi hàng chục triệu nông dân trên toàn Việt Nam làm lụng vất vả để xuất khẩu được lượng gạo và lượng tiền chỉ bằng đúng số tiền nhập ôtô và điện thoại di động”.

Điểm đáng chu ý là “nếu so sánh với số tiền khoảng 10 tỉ USD nhập khẩu hàng xa xỉ trong năm 2010 thì số tiền gần 14 tỉ nhập khẩu hàng xa xỉ năm 2011 vẫn thực sự là điều đáng cảnh báo”, báo Lao Động bình luận.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng được truyền thông Việt Nam trích dẫn nói cảnh báo thâm hụt thương mại vẫn có thể lên đến 13 tỷ USD vào năm 2012.
Theo Bấm AFP, Việt Nam là một trong những nước hiện chịu mức lạm phát cao nhất nhất thế giới - đạt 18,13% vào tháng 12 tính theo năm - và chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng coi chống lạm phát là ưu tiên cao nhất trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho năm 2012.

Không có nhận xét nào: