Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Biển Đông: Tàu cá TQ quay lại Scarborough, dân TQ muốn dùng vũ lực.

Trịnh Châu buổi chiều ngày 4/5 đưa tin, các tàu cá của đảo Hải Nam Trung Quốc sau khi quay về đất liền 1 ngày, hôm qua 3/5 đã quay trở lại bãi cạn Scarborough để "đối phó" với tàu cảnh sát biển Philippines

Gần một tháng trôi qua nhưng tình hình trên bãi cạn Scarborough vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Trong khi tờ Thời báo Hoàn Cầu công bố kết quả điều tra, 80% người dân Trung Quốc được hỏi cho rằng cần dùng vũ lực để giải quyết vấn đề biển Đông thì các tàu cá Trung Quốc đang lục tục kéo trở lại Scarborough.


Lưu học sinh Trung Quốc tại Mỹ biểu tình trước đại sứ quán Philippines

Tờ báo này đã phát 1428 phiếu điều tra vào các nhóm đối tượng dân cư khác nhau thuộc 7 thành phố trọng điểm của Trung Quốc để thăm dò thái độ của người dân nước này thì có tới gần 80% người được hỏi mong muốn dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp mà họ gọi là "đáp trả khiêu khích" từ các bên liên quan.


Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng nhắc nhở Malina không nên "chuyện bé xé ra to"

Trong buổi họp báo ngày hôm qua 3/5, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh mong muốn giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough và biển Đông thông qua con đường hòa bình. Tuy nhiên ông Lưu Vị Dân cũng lên tiếng cảnh báo Malina không nên "chuyện bé xé ra to".


Tàu cá đảo Hải Nam, Trung Quốc ùn ùn trở lại Scarborough

Một động thái khác có liên quan, tờ Trịnh Châu buổi chiều ngày 4/5 đưa tin, các tàu cá của đảo Hải Nam Trung Quốc sau khi quay về đất liền 1 ngày, hôm qua 3/5 đã quay trở lại bãi cạn Scarborough để "đối phó" với tàu cảnh sát biển Philippines.

Cho đến ngày hôm qua, 3/5 báo chí Philippines cho hay có tất cả 14 tàu Trung Quốc đang hoạt động ở bãi cạn Scarborough, trong đó có 3 tàu Hải giám và 1 tàu Ngư chính, phía Philippines có 6 tàu hoạt động trong khu vực này.

Doãn Trác, thiếu tướng, một chuyên gia quân sự Bắc Kinh nhận định, căng thẳng trên bãi Scabrough sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài, tuy nhiên sẽ khó xảy ra xung đột do Philippines cũng không mong muốn việc phải chạm trán Trung Quốc trên biển Đông.
Hồng Thủy (theo QQ, Trịnh Châu buổi chiều)

Không có nhận xét nào: