Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Đồng Găng náo loạn vì một phạm nhân tử vong: Bài học kinh nghiệm không bao giờ cũ

Thành Long
 
Ngày 28/4/2012 tại trại giam A2 Đồng Găng, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, 2 công an trại đã đánh chết một người tù, làm cho trại viên nổi loạn. Trước tình hình đó Trung tướng Cao Ngọc Oánh của Bộ CA phải có mặt để vãn hồi trật tự.
Ngày 28-4, cho rằng cán bộ Trại giam A2 thuộc Tổng cục 8, Bộ Công an ở xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đánh chết phạm nhân Dương Chí Dũng (sinh năm 1977, trú TP. Nha Trang) đang thụ án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhiều phạm nhân đã không chấp hành mệnh lệnh vào buồng giam mà có biểu hiện gây rối, la ó, đòi yêu sách. Lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời có mặt để hỗ trợ giải quyết. Trung tướng Cao Ngọc Oánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an trên đường đi công tác cũng có mặt để ổn định tình hình.

Sự việc đáng tiếc
Chiều 28-4, nhận được thông tin về vụ gây rối của các phạm nhân tại Trại giam A2, chúng tôi nhanh chóng lên đường để xác minh. Nhờ sự giúp đỡ của một cán bộ Công an Diên Khánh, chúng tôi được Ban giám thị cử người ra cổng đón vào tìm hiểu tình hình và đáp ứng một phần yêu sách của phạm nhân là “được gặp mặt nhà báo”.
Khi vào trại, lúc đó đã là 18 giờ. Theo ghi nhận của phóng viên, tình hình ở trại lúc này đang “căng như dây đàn”. Phạm nhân phong tỏa cửa phân trại, không về buồng giam, la ó, đưa ra hết yêu sách này đến yêu sách khác.

Thời gian qua, tại Trại giam A2 đã có nhiều phạm nhân cải tại tốt và được đặc xá, tha tù trước thời hạn
Đại tá Nguyễn Sơn – Giám thị trại cho biết: “Khoảng 10 giờ 15 ngày 28-4, tôi nhận được tin báo tại K2 phạm nhân đang nổi loạn. Tôi hỏi lý do thì anh em bảo là hình như có cán bộ đánh phạm nhân, sau đó mang phạm nhân xuống khám thì phạm nhân chết. Phạm nhân chết tên là Dương Chí Dũng, sinh năm 1977, trú tại TP. Nha Trang, can tội tàng trữ trái phép chất ma túy và bị xử phạt 2 năm tù giam. Dũng có một tiền án, vào trại ngày 26-3-2011”. Qua kiểm tra tình hình được biết, trong buổi khám sức khỏe, phạm nhân Dũng không chấp hành, có lời nói xúc phạm đến cán bộ y tế. Thiếu úy, y sĩ Nguyễn Đăng Khoa và Thượng sĩ Võ Thành Phương có bực mình đánh phạm nhân mấy cái, chẳng may sau đó phạm nhân tử vong.
Cho rằng cán bộ trại giam đánh chết người, nhiều phạm nhân ở phân trại này đã phong tỏa cửa phân trại, không vào buồng giam, đồng thời đưa ra hàng loạt yêu sách như: Trực tiếp gặp người nhà phạm nhân, gặp lãnh đạo Công an Khánh Hòa mới giao thi thể phạm nhân cho người nhà mai táng. Tuy nhiên, khi các yêu sách trên đã được đáp ứng thì các trại viên biết có Trung tướng Cao Ngọc Oánh đang ở trại nên vẫn tiếp tục làm reo.
Trong khi đó, bà Phạm Thị Dung, bác ruột của phạm nhân Dương Chí Dũng nói: “Sau khi nhận được tin cháu tôi chết, gia đình chúng tôi chỉ mong nhận được xác của Dũng về an táng, nhưng nhiều phạm nhân ở phân trại K2 Trại giam A2 đã cản trở, cố tình gây rối và muốn làm loạn chứ không có mục đích gì khác”.
Sáng 29-4, lãnh đạo Công an tỉnh cùng Trung tướng Cao Ngọc Oánh đã trực tiếp đến các phân trại vận động phạm nhân chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Giám thị trại giam. Đoàn công tác đã lắng nghe các phản ánh của những phạm nhân và hứa sẽ trực tiếp xem xét, chỉ đạo giải quyết những nguyện vọng chính đáng, ai sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trung tướng Cao Ngọc Oánh nhấn mạnh, những trường hợp còn cố tình kích động, gây rối, hủy hoại tài sản, xâm phạm đến danh dự, sức khỏe của người khác, chống lại người thi hành công vụ sẽ bị áp dụng biện pháp mạnh. Sau khi nghe thông báo, lần lượt các phạm nhân ở phân trại K1, K2 đã tự giác mở cửa trại giam. Đến 9 giờ 15 ngày 29-4, 100% phạm nhân tại các phân trại đã chấp hành mệnh lệnh của Giám thị trại giam, về lại đúng vị trí của mình tại các buồng giam. Cùng ngày, thi thể phạm nhân Dương Chí Dũng đã được đưa đến Trung tâm Pháp y tỉnh khám nghiệm.
Bài học kinh nghiệm không bao giờ cũ
Cho đến giờ này vụ “nổi loạn” của phạm nhân ở Trại giam A2 đã được giải quyết. Những cán bộ làm sai sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm rút ra từ vụ việc này có lẽ không bao giờ là muộn.
Thời gian qua, lực lượng Công an triển khai sâu rộng phong trào thi đua làm theo lời Bác, đã lập nhiều chiến công to lớn trên mặt trận bảo vệ trật tự, an toàn xã hội. Hình ảnh người chiến sĩ Công an tận tụy phục vụ nhân dân ngày càng trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với người dân. Nhưng đáng tiếc là vẫn có những nơi, những lúc, có chiến sĩ khi thi hành công vụ vẫn thiếu kìm chế, đã có những hành vi vượt quá điều lệnh cho phép và hậu quả khôn lường đã xảy ra. Khi hậu quả xảy ra, trước tiên phần thiệt thòi thuộc về người chiến sĩ (bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị truy tố…), và lớn hơn là uy tín của ngành bị ảnh hưởng nặng nề.
Bài học kinh nghiệm ấy không của riêng đơn vị nào, người chiến sĩ Công an nào.
THÀNH LONG
17 giờ chiều 1-5, Đại tá Nguyễn Sơn – Giám thị Trại giam A2 cho biết, tình trạng lộn xộn ở phân trại K1 đã được giải quyết; đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng, trong ngày có một phạm nhân tự vẫn tại Trại giam A2.
Theo Đại tá Nguyễn Sơn, trước đó, từ chiều 30-4, tình hình tại phân trại K1 bất ngờ diễn biến phức tạp. Các phạm nhân ở K1 có biểu hiện chống đối, đập phá tài sản. Trại đã áp dụng biện pháp mềm dẻo, thuyết phục các phạm nhân theo chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, các phạm nhân ở phân trại này không những không chấp hành mà còn đập phá buồng giam không có lý do. Cũng theo Đại tá Nguyễn Sơn, Đảng ủy Trại giam A2 đã họp và có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) khai trừ Đảng đối với Thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa, y sĩ phân trại K2; tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Thượng sĩ Võ Thành Phương và Thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa vì đã có hành vi đánh phạm nhân Dương Chí Dũng. Các văn bản này được gửi đi vào sáng cùng ngày.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án làm chết phạm nhân Dương Chí Dũng ở Trại giam A2. Thiếu úy Nguyễn Đăng Khoa và Thượng sĩ Võ Thành Phương đã bị tạm giữ để điều tra.

Không có nhận xét nào: