Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người bị chà đạp

Phạm Bá Hải
 
Tháng 09-2011, sau 05 năm ở tù tôi được các anh an ninh và công an của xã, huyện, thành phố cho biết sẽ tạo điều kiện để tôi sinh sống. Trong các biên bản, tôi có nêu nhu cầu xây dựng một căn phòng nhỏ kề bên nhà cũ để ở; vì ba tôi đã trên 80 tuổi, cần chỗ yên tĩnh một mình để nghỉ ngơi.
Tôi lên Phòng Xây Dựng của xã xin phép xây nhà. Họ bảo chỗ tôi ở đang quy hoạch, không thể cho phép. Họ đưa ra tờ giấy photo copy công văn của TP HCM. Có mấy điểm cần liệt kê như sau:
1. Khu vực này từng có nhiều quy hoạch treo như vậy suốt mấy chục năm nay
2. Tờ photo họ đưa ra chữ mờ đến nỗi không đọc được ai ký, chức vụ gì, cũng chẳng có dấu đỏ nào chứng tỏ tờ giấy có giá trị pháp lý để thi hành áp dụng.
3. Trên thực tế khu vực này có hàng loạt nhà cửa, cơ xưởng đã và đang xây dựng suốt nhiều năm qua.

Tháng 10-2011 tôi làm đơn xin cất nhà gửi đến công an và UBND xã Xuân Thới Thượng, Hốc Môn, TP HCM. Suốt 06 tháng, tôi không hề nhận được câu trả lời của họ, mặc dù tôi đã cam kết tự tháo dỡ khi có lệnh di dời. Do nhu cầu cấp bách, ngày 06-04-2012 tôi tiến hành xây căn phòng kế bên nhà, có sự chứng kiến của công an và an canh gác trước nhà tôi.
Ngày 27-04-2012 06 thuyền nhân hồi hương bị bắt lên đồn công an điều tra về Hội Từ Thiện Bạch Đằng Giang và các hoạt động nhân đạo, gồm có: Phạm Bá Hải (là tôi), Đào Bá Lê, Trần Đức Nhã, Nguyễn Tự Thành, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Văn Cường. Sau 01 ngày điều tra, họ không tìm ra chứng cớ gì để buộc tội, vì chỉ là các hoạt động nhân ái thuần túy. Nhưng điều đáng lên án hơn cả là họ nhân danh chính quyền, để cấm các hoạt động nhân đạo này. Kỳ thị, phân biệt, thi hành các biện pháp ngược đãi là sách lược chính quyền Việt Nam luôn áp dụng, đối với những thành phần họ cho rằng phải hy sinh cho họ, vì họ là đa số.
Điều 1 Tuyên Ngôn Nhân Quyền của LHQ ghi rõ: “Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi người đều được phú bẩm về lý trí và lương tâm và vì thế phải đối xử với nhau trên tinh thần bác ái.” Cộng đồng thuyền nhân hồi hương có trên 60 ngàn người đang đòi quyền sống bình đẳng, đang muốn giá trị nhân phẩm cuả mình được tôn trọng. Nhưng chính quyền Việt Nam làm ngơ. Công an, an ninh mời nhiều thuyền nhân làm việc và đe dọa, nếu họ cứ tiếp tục tục liên hệ nhận quà tương trợ của Hội Từ Thiện Bạch Đằng Giang. Suốt 07 tháng dài tôi bị công an gọi lên điều tra, mỗi lần gần như hết cả ngày. Họ đóng quân trước nhà, thường xuyên quấy nhiễu dò xét qua điện thoại, quay camera, tra hỏi ba tôi liên tục.
Tra vấn quấy nhiễu chưa đủ, công an an ninh Việt Nam tiếp tục ngăn cản quyền được sống của tôi. Sau cuộc bố ráp bắt 06 thuyền nhân để điều tra ngày 28-04-2012, ông chủ tịch ấp cùng hai thanh tra xây dựng kéo vào nhà tôi lập biên bản đình chỉ công việc xây cất, bất chấp sự phản đối không đồng ý ký vào biên bản của tôi. Uy lệnh của họ khiến công nhân sợ hãi bỏ dụng cụ ra về. Hôm nay tôi nhận được Quyết Định của Phó Chủ Tịch xã, ký ngày 02-05-2012 yêu cầu nội trong 03 ngày, tôi phải tự phá dỡ nhà đang xây, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
Qua các việc:
1. Xin cất nhà không được trả lời.
2. Hoạt động nhân đạo bị cấm.
3. Quyết định cưỡng chế phá dỡ.
Việt Nam một lần nữa chứng tỏ cho thế giới thấy rõ họ là một nhà nước bạo quyền, chà đạp vào quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người.
Phạm Bá Hải
___________________________________________
Phụ chú:
Biên bản cấm xây dựng nhà và quyết định tháo dỡ nhà
bb1.jpg
bb2_0.jpg
qd1.jpg
qd2.jpg

Không có nhận xét nào: